เที่ยวกาฬสินธุ์

เที่ยวกาฬสินธุ์ ที่วัดและสถานที่สำคัญของชาวเมืองกาฬสินธุ์ ไปแล้วไม่มีผิดหวัง!

การไป เที่ยวกาฬสินธุ์ เป็นอีกจังหวัดของภาคอีสานที่เต็มไปด้วยเรื่องราวในประวัติศาตร์ที่มีความสำคัญต่อประเทศไทยและประวัติศาสตร์โลก เพราะเป็นจังหวัดที่มาการขุดพบซากฟอสซิลรวมถึงรอยเท้าของได้โนเสาร์

จนกลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์ชื่อดังที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเกี่ยวกับซากดึกดำบรรพ์ให้มาเที่ยวที่จังหวัดนี้มากขึ้น ทว่า เที่ยวกาฬสินธุ์ ที่มีธรรมชาติและความสวยงาม รวมถึงสถานที่ทางศาสนาพุทธที่มีความสำคัญอีกมากมายเช่นกัน ดังนั้นครั้งนี้เราจึงอยากเที่ยววัดและสถานที่สำคัญของชาวเมืองกาฬสินธุ์ ไปแล้วไม่มีผิดหวัง! มีที่ไหนกันบ้างนะ

เที่ยวกาฬสินธุ์

1. พระธาตุยาคู กาฬสินธุ์ – เที่ยววัดและสถานที่สำคัญของชาวเมืองกาฬสินธุ์ ไปแล้วไม่มีผิดหวัง เป็นอีกหนึ่งพระธาตุที่สวยงามและมีความสำคัญต่อประเทศไทย เอกลักษณ์เฉพาะที่ทำให้พระธาตุยาคู แตกต่างจากที่อื่นคือการที่พระธาตุเป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานสองยุคเข้าด้วยกันนั่นคือ ยุคทวาราวดี

และรัตนโกสินทร์ ทำให้มีความสวยงามโดดเด่นกว่าพระธาตุประจำจังหวัดอื่น ๆ นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าพระธาตุนี้ได้บรรจุกระดูกของพระสงฆ์ที่ชาวบ้านนับถือเอาไว้อีกด้วย ใครอยากมาดูหรือสักการระเพื่อเสริมสร้างสิริมงคลให้แก่ชีวิตก็ลองแวะมาที่พระธาตุยาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ได้เลย

เที่ยวกาฬสินธุ์

2. อนุสาวรีย์พระยาชัยสุนทร (ท้าวโสมพะมิตร) กาฬสินธุ์ – เที่ยววัดและสถานที่สำคัญของชาวเมืองกาฬสินธุ์ ไปแล้วไม่มีผิดหวัง นอกจากพระธาตุที่มีความความสำคัญทางด้านจิตใจของชาวบ้านที่นี่แล้ว ผู้ครองเมืองคนแรกของจังหวัดกาฬสินธุ์ก็มีความสำคัญด้วยเช่นกัน

โดยสมัยนั้นชาวบ้านได้รวมตัวกันออกเงินในการสร้างอนุสาวรีย์พระยาชัยสุนทรขึ้นมาเพื่อเป็นที่ระลึก ดังนั้นอนุสรณ์นี้จึงเป็นที่รักและสำคัญต่อชาวบ้านอย่างมาก ใครที่มีเรื่องกลุ้มใจอยากจะมาบนบานสานกล่าวท่านก็รับฟังและคอยช่วยเหลือ ใครที่จะมาสักการะเพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตก็ได้เช่นกัน

วัด

3. พุทธสถานภูสิงห์ กาฬสินธุ์ – เที่ยววัดและสถานที่สำคัญของชาวเมืองกาฬสินธุ์ ไปแล้วไม่มีผิดหวัง อีกหนึ่งสถานที่ทางศาสนาพุทธที่มีความสำคัญต่อคนกาฬสินธุ์และชาวพุทธทั่วไปนั่นคือพุทธสถานภูสิงห์ โดยบนยอดจะเป็นที่ประทับของพระพรหมภูมิปาโล

พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่สลักออกมาได้อย่างงดงามโดยเฉพาะสายตาของพระพุทธรูปนี้ที่มีความอ่อนโยนช่วยจรรโลงใจให้ผู้คนที่มาสักการะ นอกจากนี้บนยอดของภูสิงห์ยังเป็นที่พำนักของพระวัดพุทธาวาสอีกด้วย ในช่วงหลังวันออกพรรษาที่มีงานตักบาตรเทโว พระเหล่านี้จะเดินลงมาจากเขา ถือเป็นอีกหนึ่งพิธีทางศาสนาที่ชาวพุทธอย่างเรา ๆ ไม่ควรพลาด

เที่ยวกาฬสินธุ์ กับสถานที่สำคัญของจังหวัด

เที่ยวกาฬสินธุ์

4. วัดวังคำ กาฬสินธุ์ – เที่ยววัดและสถานที่สำคัญของชาวเมืองกาฬสินธุ์ ไปแล้วไม่มีผิดหวัง วัดแบบชาววังที่ได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมสมัยล้านช้าง ให้บรรยากาศเหมือนอยู่ในหมู่บ้านภูไท

และมีความคล้ายคลึงกับหลวงพระบางของประเทศลาว เป็นวัดที่มีความสวยงามและควรค่าแก่การแวะมาเยี่ยมชมและสักการะสุด ๆ ไปเลยล่ะ วัดนี้ค่อนข้างใหญ่มีหอสวดมนต์ เจดีย์ และสถานที่เกี่ยวกับสงฆ์ภายในวัดมากมาย ใครจะมาแนะนำว่าแต่งตัวให้สุภาพกันด้วยนะ