บ้านต้นไม้แม่แมะ

DCIM102MEDIADJI_0832.JPG

บ้านต้นไม้แม่แมะ กับการนอนบนต้นไม้ที่บรรยากาศสุดฟิน

ในจังหวัดเชียงใหม่ มีอำเภอรอบนอกอำเภอหนึ่งถือได้ว่าเป็นเมืองแห่งวิถีสโลไลฟ์ของเชียงใหม่ เป็นจุดกำเนิดของแม่น้ำปิง มีถ้ำที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มีหุบเขาต่าง ๆ โอบล้อม นั่นก็คือ “อำเภอเชียงดาว” เมืองแห่งนี้เป็นเมืองรอบนอกที่จะว่าไปก็ใหญ่พอสมควร ส่วนวิถีชีวิตของชาวบ้านในอำเภอนั้นยังเป็นวิถีชีวิตแบบบ้าน ๆ สโลไลฟ์ที่ บ้านต้นไม้แม่แมะ ด้วยธรรมชาติที่มากมาย ต้นไม้ใบหญ้า หรือแม้แต่สัตว์ป่าต่าง ๆ ยังคงอุดมสมบูรณ์

บ้านต้นไม้แม่แมะ

            ณ บ้านแม่แมะ อำเภอเชียงดาว ยังมีรีสอร์ทที่โออล้อมไปด้วยธรรมชาติสีเขียว เดินทางจากตัวเมืองประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง ก็จะพบกับรีสอร์ทที่มีแต่คนนิยมชมชอบที่พักมักจะเต็มโดยตลอดบ้านต้นไม้แม่แมะเมื่อนักท่องเที่ยวท่านไหนที่มาถึงที่พักได้เร็ว

และยังไม่เหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางก็อาจจะเดินเข้าป่าเข้าไปเยี่ยมชมธรรมชาติดูต้นไม้ใบหญ้า ส่องนกดูลำธารก่อน หรือถ้าเหนื่อยจากการเดินทางก็อาจจะพักผ่อนเอนกาย ล้มตัวลงนอนซักประเดี๋ยวรอจนถึงเวลาเย็นทานมื้อค่ำ พักผ่อนแล้วค่อยเดินป่าวันถัดไปก็แล้วแต่สะดวกใจ

ภาพบริเวณกว้างของ บ้านต้นไม้แม่แมะ

บ้านต้นไม้แม่แมะ

            เรือนพักมีหลายส่วน ส่วนที่อยู่บนต้นไม้ที่เป็นเรือนหลัก และเรือนรอบนอก ซึ่งแต่ละห้องไม่จำเป็นต้องมีแอร์เลยเพราะว่าอากาศนั้นเย็นสบายตลอดปี ส่วนที่พักก็มีทั้งมุ้ง มีทั้งมุ้งลวด เมื่อยามนอนก็ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องกังวลเรื่องยุงเลย (แต่ถ้าใครแพ้เรื่องยุงจริง ๆ อาจจะต้องเตรียมยาทากันยุงไปด้วยก็ตามแต่สะดวก) เมื่อถึงเวลาประมาณ 6 โมงเย็น ทางรีสอร์ทจะให้นักท่องเที่ยวไปที่เรือนต้นไม้หลัก

เพื่อทานอาหารเย็น ลักษณะอาหารจะเป็นแนวบริการตนเองหรือแบบบุฟเฟ่ต์ ซึ่งจะมีอาหารภาคเหนือแบบเมือง ๆ มีทั้งข้าวเหนียวและข้าวสวยไว้บริการ ที่ผู้เขียนเคยไปลิ้มลองในวันนั้นจะมีเมนู ไก่ทอด ลาบเหนือคั่ว ผักกาดจอ (หรือจอผักกาด) น้ำพริกหนุ่ม ผักสด ผักต้มและไข่ต้ม ซึ่งระหว่างทานอาหารทางรีสอร์ทบ้านต้นไม้แม่แมะก็จะก่อไฟเพื่อบรรยากาศ

และสร้างความอบอุ่น (ถึงตอนนี้อากาศเริ่มเย็นลงถ้ามีเสื้อแขนยาวสักตัวติดไปด้วยจะดีมาก) ไม่เพียงแต่จะก่อกองไฟบริการให้นักท่องเที่ยวแต่เพียงเท่านั้น เด็ก ๆ จากบ้านแม่แมะ ก็จะแต่งตัวแบบท้องถิ่นเต้นประกอบเพลง สร้างความบันเทิงให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

บ้านต้นไม้แม่แมะ

            เมื่อเสร็จจากอาหารมื้อเย็น ก็สมควรแก่เวลาในการอาบน้ำอาบท่า ซึ่งห้องน้ำถึงไม่ได้เปิดโล่งแบบ open air แต่ก็กึ่งเปิดโล่ง (สำหรับเรือนนอก) แต่ก็มีเครื่องทำน้ำอุ่นไว้ให้บริการอีกด้วย บรรยากาศที่เย็นสบายสามารถผ่อนคลายและหลับได้ยาวนาน เมื่อตื่นตอนเช้าสายหมอกก็จะมาเยือนถึงหน้าประตูห้องนอนเลยทีเดียว

เมื่อเสร็จกิจส่วนตัวแล้ว ทางรีสอร์ทได้จัดเตรียมอาหารเช้าแบบบ้าน ๆ มีข้าวต้มร้อน ๆ ปาท่องโก๋ ไข่ลวก ชา กาแฟ และ โอวันตินไว้บริการ เมื่อทานเสร็จจากการทานอาหาร อาจจะพักสักนิดหน่อย ถ้าใครต้องการเดินทางเข้าป่าไปชมลำธารเล็ก ๆ ของบ้านแม่แมะที่ไหลผ่านข้าง ๆ บ้านต้นไม้ และสามารถถ่ายรูปกับธรรมชาติได้ทุกมุม รับรองได้ว่าเต็มอิ่ม สำลักถึงความสุข ไอหมอก อากาศที่เย็นสบาย และวิถีชีวิตแบบสโลไลฟ์ กับ “บ้านต้นไม้แม่แมะ”