ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า เที่ยวพะเยาต้องไปชมภูลังกา

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวจังหวัดพะเยาแล้วภูลังกาได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากเลยทีเดียวและภายในจังหวัดพะเยานั้นก็มีโครงการหลวงอยู่เช่นเดี๋ยวกลับจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ซึ่งโครงการหลวงขี้ตั้งอยู่ที่จังหวัดพะเยานั้นก็มีชื่อว่า ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า ตั้งอยู่ที่บ้านปางค่า ตำบลผาช้างน้อย อำเภอปง จังหวัดพะเยาภาคเหนือ ซึ่งในการเดินทางนั้นหากนักท่องเที่ยวเดินทางลงมาจากจังหวัดเชียงใหม่จะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงชื่อการเดินทางนั้นก็มีระยะทางรวม  285 กิโลเมตร แต่ถ้าหากใครมาจากจังหวัดกรุงเทพฯก็สามารถเดินทางไปที่โครงการหลวงปังค่าได้เลย เมื่อถึงอำเภอเมืองพะเยานั้น ก็ให้ใช้ถนนหมายเลข 1021  และเลี้ยวขวาไปที่ถนน 1148  สายเชียงคำ – น่าน เมื่อถึงหลักกิโลเมตรที่ 90 ไปอีก 5 กิโลเมตรก็จะถึงศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า

ในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่ามีชาวเผ่าคือชาวม้งและชาวเย้า ซึ่งประเพณีส่วนใหญ่ก็จะเป็นประเพณีของชาวเผ่าได้แก่ประเพณีปีใหม่ม้งที่จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคมหรือมกราคมและประเพณีกินข้าวใหม่ในช่วงเดือนตุลาคม และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ชาวเผ่าเหย้าก็จะมีประเพณีวันตรุษจีนซึ่งจะมีพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากไปเที่ยวเชิงเกษตรและเชิงธรรมชาติที่นั่นก็จะมีแปลงดอกไม้หลากหลายพันธุ์ตัวอย่างเช่นแปลงดอกเบญจมาศ กระเจียวส้ม ขิงแดง ดอกหน้าวัว  และมีแปลงผัก ได้แก่ แตงญี่ปุ่น  กระเทียมต้น มะเขือเทศ ในส่วนของผลไม้นั้นก็จะมี อะโวคาโด ลูกพลับ เสาวรส และลิ้นจี่

ทรัพยากรภายในโครงการหลวงนั้นถือว่าเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมากทำให้นักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่าจะต้องได้รับรู้ถึงมนต์เสน่ห์ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่าได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวนั้นสามารถเดินผ่านจุดต่างๆซึ่งมีเส้นทางที่เต็มไปด้วยธรรมชาติขึ้นไปถึงภูลังกาด้านบนของปูนั้นมีตำนานเกี่ยวกับลูกแก้ววิเศษ และบนยอดดอยของโครงการหลวงปังค่าน้ำสามารถมองเห็นไปถึงกว๊านพะเยา และภูชี้ฟ้าที่อยู่ในจังหวัดเชียงรายเลยทีเดียว

          ท่องเที่ยวที่อยากไปท่องเที่ยวภายในก็จะมีร้านอาหารตามสั่งรวมถึงอาหารพื้นเมืองและมีบ้านพักรับรองและสถานที่กางเต็นท์ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนหย่อนใจกัน