เชียงคาน

เชียงคาน จ.เลย จึงกลายเป็นที่นิยมของเหล่านักท่องเที่ยวมากมาย

วิถีชีวิตที่เรียบง่ายยังคงพอมีให้เห็นอยู่บ้างแต่ถ้าเทียบกับปัจจุบันแทบจะไม่มีให้เห็นแล้ว ซึ่งเรื่องวัฒนธรรม การดำรงชีวิต และสถาปัตยกรรมบ้านเมืองที่ยังเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นอย่างเมือง เชียงคาน จ.เลย ภาคเหนือของไทย จึงกลายเป็นที่นิยมของเหล่านักท่องเที่ยวมากมาย ที่นี่แม้จะเป็นชุมชนเล็กๆ แต่ไม่รู้ทำไมถึงกลับมีเสน่ห์เหลือเกิน

เชียงคาน

เชียงคาน สัมผัสบรรยากาศเมืองเก่า

หากเอ่ยถึงจังหวัดเลยจะนึกถึงอะไร ตอบได้เลยว่า ถ้าไม่เป็น เชียงคาน ก็คงต้องเป็น ภูกระดึง สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของจังหวัดเลยนั่นเอง ซึ่งในวันนี้จะพาไปเที่ยวเมือง เชียงคาน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งใน อ.เชียงคาน เป็นพื้นที่ติดเขตพรมแดนระหว่างไทย-ลาว มีแม่น้ำโขงใหญ่กั้นแบ่งเขตระหว่างประเทศ

ถ้ามาที่นี่แล้วไม่ได้ตักบาตรถือว่ามาไม่ถึงเพราะไฮไลท์เด็ดอยู่ที่ การตักบาตรข้าวเหนียว เป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ดั้งเดิมของชาวเมืองเลยแห่งนี้ดำรงจนมาสู่ในยุคปัจจุบัน บริเวณพื้นที่โดยรอบถูกต้องมนต์เสน่ห์จากบ้านเรือนอาคารที่สร้างด้วยไม้จริงทั้งหลัง ความขลังเก่าแก่แต่ไม่มีสภาพโทรม

เชียงคาน

รูปแบบเป็นแนวทางเดียวกันยาวเป็นทอด ส่วนบริเวณริมแม่น้ำโขงด้านหลังเป็นชานไม้สร้างยื่นออกไปเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกเหมาะสำหรับการถ่ายรูปเก็บภาพความประทับใจ ยิ่งช่วงบรรยากาศยามเย็นจะมีรถจักรยานเปิดให้เช่าขับขี่เล่นแถวๆ นั้นด้วยในราคาที่ไม่แพง

ถนนคนเดินแห่งเมือง เชียงคาน

เชียงคาน

เชียงคานถนนชายโขงซึ่งถ้าหากไม่ได้ทำการบ้านมาก่อนอาจจะงงว่ามาเที่ยวอะไรกัน ยิ่งถ้ามาในช่วงกลางวันนั้นจะพบเห็นบ้านเรือนปกติและร้านค้าเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ไม่ได้มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรมากมาย แต่รู้มั้ยว่า ช่วงเย็นเป็นต้นไปจนถึงกลางคืนนั้นจะเปิดเป็น ถนนคนเดิน

ถนนคนเดินนั้นมีร้านค้า ร้านอาหาร เปิดบริการมากมาย เช่น ข้าวเปียก กุ้งย่างฝอย ปูย่าง ข้าวจี่ ปาท่องโก๋ยัดไส้ เป็นต้น คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวจนเดินกันพลุกพล่าน บรรยากาศคักคึกและหลงรักความน่ารักของผู้คนที่นี่

สำหรับใครอยากลิ้มลองบรรยากาศริมฝั่งโขงความธรรมชาตินี้เชียงคานยินดีต้อนรับ สามารถเที่ยวหรือมาพักผ่อนกันได้ที่นี่ มีบริการบ้านพักหลายแห่ง ยิ่งช่วงเทศกาลผู้คนจะเยอะมากเป็นพิเศษ