ถ้ำพระยานคร

ถ้ำพระยานคร แสงส่องสว่างไสวในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

สำหรับการเที่ยว ถ้ำพระยานคร เป็นการท่องเที่ยวแนวลุยๆ ที่จะได้สัมผัสรสชาติชีวิตแบบใหม่ ที่มีทั้งการเดินขึ้นเขาและลงเรือ ซึ่งถ้ำแห่งนี้เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั่นเอง และโดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะนิยมเดินทางเข้ามากันอย่างมากมายในช่วงเทศกาลวันหยุด ถือได้ว่าการมาเที่ยวที่นี่สามารถทดสอบร่างกายได้เลยว่าแต่ละคนนั้นมีความแข็งแกร่งแค่ไหน กับการเดินขึ้นเขาเพื่อชมพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ที่มีระยะทางถึง 2 กิโลเมตรด้วยกัน

ถ้ำพระยานคร

               จากที่ได้ไปเที่ยว ถ้ำพระยานคร จะมีการเดินทางขึ้นไปให้เลือก 2 แบบ แบบแรกคือใช้กรเดินเท้าขึ้นไปโดยข้ามเขา 2 ลูก บอกเลยนะว่า นี่เลือกที่จะเดินขึ้นเขาเหนื่อยมากๆ แต่ต้องการทดสอบตัวเองก็ไหวอยู่นะ ส่วนแบบที่สองเป็นการนั่งเรือไปยังหาดแหลมศาลา ซึ่งจะมีค่าบริการอยู่ที่ 400 บาทต่อลำ ซึ่งจะนั่งไปแต่ละครั้งประมาณ 8 คน และไปเดินขึ้นเขาต่ออีกหน่อย หากทุกคนเลือกแบบที่สองก็จะเหนื่อยน้อยหน่อย แถมได้ล่องเรือชมทะเลด้วย อ่อ ลืมบอกเลยว่า สามารถติดต่อเรือหางยาวได้ที่หาดเจ้าพระยาปูนะ ที่นี่จะมีร้านอาหารอร่อยๆ ชายหาดสวยๆให้เที่ยวด้วย

ถ้ำพระยานคร

               การเดินทางขึ้นไปถ้ำพระยานครขอแนะนำเลยว่า ให้เตรียมรองเท้าผ้าใบไปจะดีกว่า เพราะช่วงที่เดินขึ้นไปตอนแรกจะเป็นบันไดก็จริงแต่หลังจากนั้นจะเป็นหินอาจจะเกิดอันตรายได้ จึงต้องใส่เสื้อผ้าและรองเท้าที่ดูกระชับ และเมื่อขึ้นไปถึงก็จะพบกับบ่อน้ำเก่า เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 มีชื่อว่า บ่อพระนคร หลังจากนั้นเมื่อเข้าไปในถ้ำจะได้เห็นพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ตั้งอยู่ตรงกลางช่อง้ำที่แสงส่วาส่องเข้ามาพอดี ดูสวยงามตระการตามากจริงๆ

ถ้ำพระยานคร

               เอาเป็นว่า ถ้าหากอยากมาเที่ยวถ้ำพระยานครสามารถเดินทางมาที่อำเภอสามร้อยยอด และควรเดินเท้าขึ้นไปถึงถ้ำพระยานครตอนประมาณ 10.30-11.30 น. ซึ่งจะมีแสงส่องสว่างลงมาตรงพลับพลาที่ประทับพอดี ซึ่งจะเป็นจุดที่สวยงามที่ทุกคนต้องมาสัมผัสให้ได้เลยนะ รับรองว่าไม่ผิดหวัง มาเที่ยวกันเยอะๆนะทุกคน