ดอกบัวตองดอยแม่อูคู

ดอกบัวตองดอยแม่อูคู การเปิดประสบการณ์ใหม่ๆด้วยการท่องเที่ยว

การเปิดประสบการณ์ใหม่ๆด้วยการท่องเที่ยวดู ดอกบัวตองดอยแม่อูคู ซบเซาไปพักใหญ่กับการเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งถือได้ว่าในช่วงตั้งแต่ต้นปีมาอาจจะมีการท่องเที่ยวที่หยุดชะงักลง ด้วยการมีโรคระบาดเกิดขึ้นทำให้ต้องอยู่บ้านตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อความปลอดภัยในการแพร่กระจายเชื้อแต่ในปัจจุบัน มีการเปิดกว้างขึ้นแต่ก็มีการเว้นระยะห่าง และการป้องกันตัวแต่ก็ยังมีการให้ท่องเที่ยวได้อย่างอิสระมากขึ้นจากในระยะช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมา

ถือได้ว่าเป็นปลายฝนต้นหนาวสำหรับสำหรับการเข้าเดือนพฤศจิกายน เป็นเดือนที่มีลมหนาวพัดมาบอกถึงจะเข้าสู่ฤดูหนาวการเที่ยวตามดอยต่างๆ อย่างดู ดอกบัวตองดอยแม่อูคู ถือว่าเหมาะที่สุดแล้วกับบรรยายกาศเย็นสบายนี้ด้วยกับการชมดอกบัวตอง บานสะพรั่งทั้งดอยสีเหลืองอร่าม ซึ่งเป็นแหล่งของดอกบัวตองที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย โดยพันธุ์ไม้ชนิดนี้ เดิมนั้นเป็นพันธุ์พื้นเมืองของอเมริกาใต้ แต่นำมาปลูกไว้ในเมืองไทย

ดอกบัวตองดอยแม่อูคู

จนถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังและมีความน่าสนใจ เพราะความสวยงามของดอกไม้ชนิดนี้ โดยเวลาที่สวยที่สุดของการดูดอกบัวตองนั้น ควรดูในตอนเช้าเมื่อแสงแรกของวันสาดส่อง จะเห็นเป็นสีทองของดอกเปล่งประกายสีทองมากกว่าเวลาอื่น และฤดูที่ดีที่สุดคือกลางเดือนพฤศจิกายนเหมาะสำหรับคลายเครียดจากเรื่องกังวล

เมื่อต้นปีก้าวมาสู่ปลายปีดีๆกับการชมดอกบัวตองดอยแม่อูคูนี้ด้วยถือได้ว่าหนึ่งปีมีครั้งเดียวกับการชมดอกสีเหลืองอร่าม ที่มีขนาดนามว่าดอกบัวตองเป็นความงดงามบนพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ ไร่ที่แม่ฮ่องสอน โดยบัวตองนั้นมีความคล้ายคลึงกับดอกทานตะวัน จึงถูกเรียกขานว่าทานตะวันป่าหรือทานตะวันดอก โดยบัวตองนั้นแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วและมีอายุยืนยาวต้นลำต้นสูงถึง 5 เมตรชอบขึ้นในที่มีอากาศเย็นจะออกดอกสวยงามที่สุด

การชม ดอกบัวตองดอยแม่อูคู นี้ด้วยถือได้ว่าหนึ่งปีมีครั้งเดียว

ดอกบัวตองดอยแม่อูคู

บนยอดดอยแม่อูคูนี้โดยในทุกปีโดยจะมีการจัดเทศกาลดอกบัวตองบานบนดอยแม่อูคูตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนธันวาคมสำหรับคนที่อยากเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆในการชมดอกไม้ และชมวิวภูเขาสลับซับซ้อนของแม่ฮ่องสอนทางภาคเหนือสามารถเข้ามาเที่ยวชมได้ และสามารถสอบถามการเดินทางได้ที่อำเภอขุนยวม

หรือสำนักงานเทศบาลตำบลขุนยวมถือได้ว่าเป็นเทศกาลดีๆที่ได้พักสมองตอนช่วงปลายปีนี้เลยทีเดียว กับการเที่ยวแม่ฮ่องสอนชมดอกบัวตองที่ถือได้ว่าสวยที่สุดแต่ก็อย่าลืมเที่ยวอย่างปลอดภัยและระยะห่างและใส่หน้ากากป้องกัน คือเรื่องเที่ยวก็สำคัญการระวังตัวเองจากโรคโควิดหรือโรคติดเชื้อชนิดอื่นก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน เที่ยวอย่างปลอดภัยใส่ใจในคุณภาพจะดีที่สุด กับยุคการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม new normal นี้