พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ สถานที่เที่ยวชมประติมากรรมอันงดงามที่แปลกตาด้วยสีดำ

พลาดไม่ได้กับการเที่ยวเมืองเหนือในหน้าหนาว ยิ่งช่วงนี้ลมหนาวกำลังมาทำให้นักท่องเที่ยวหลายๆคนกำลังจะตัดสินใจจองที่พักหรือค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวกันจนไม่เป็นอันทำอะไร และในวันนี้จะมาเล่าถึงการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย ที่ครั้งหนึ่งได้ไปสัมผัสอากาศหนาวและการใช้ชีวิตของคนเชียงราย ซึ่งมีอยู่สถานที่หนึ่งที่ประทับใจมากเลยทีเดียวกับ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ซึ่งจากการได้เข้าไปชมในครั้งนั้นก็คิดว่าต้องกลับไปอีกแน่นอน

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

               จากการเดินทางไปเที่ยวเชียงรายในครั้งนั้นได้เดินทางไปโดยเครื่องบินนกแอร์ลงที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง และนั่นก็เป็นครั้งแรกที่ได้จึ้นเครื่องบินรู้สึกตื่นเต้นมาก แต่โชคดีที่ไปกันหลายคนกับพี่ๆที่ทำงานอยู่ด้วยกัน พอถึงสนามบินก็เช่ารถเพื่อขับเที่ยวทั่วเมืองเชียงใหม่จนถึงช่วงบ่าย ได้เข้าชม พิพิธภัณฑ์บ้านดำ เพราะว่าเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่ตั้งใจไว้ว่าจะแวะมา จะบอกก่อนว่า ที่นี่ตั้งอยู่ตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และมีพื้นที่กว้างขวางถึง 100 ไร่ โดยส่วนใหญ่จะเป็นปฏิมากรรมบ้านไม้ที่มีสีดำและมีศิลปะล้านนา ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นการทาสีดำทั้งหมด จึงได้ชื่อว่า บ้านดำ อย่างที่เรียกกันจนติดปากนั่นเอง

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

               สำหรับพิพิธภัณฑ์บ้านดำนั้นเกิดขึ้นจากความตั้งใจของอาจารย์ถวัลย์ที่ชื่นชอบในสีดำ จนมักมีคนกล่าวกันว่า บ้านดำเป็นนรก ส่วนวัดร่องขุ่นที่สร้างด้วยสีขาวงดงามนั้นเป็นสวรรค์ แต่นั่นก็เป็นเพียงการเปรียบเทียบเท่านั้น เมื่อเราเดินชมในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้นอกจากจะมีงานศิลปะมากมายแล้ว ที่นี่ยังมีต้นไม้หลายชนิดแบบว่าเดินไปทางไหนก็รู้สึกถึงความร่มรื่นได้บรรยากาศมากเลยล่ะ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

               และถ้าใครที่จะเข้ามาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์บ้านดำอย่าพลาดที่จะเดินชมให้ครบทุกจุดนะ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิหารบ้านทรงไทยที่จะตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าเลย เดินต่อไปจะเห็นวิหารรามบ้านทรงไทย ห้องจิตวิญญาณ บ้านดำกาแลเกี่ยวฟ้า อูบหัวนกกก(นกเงือกหัวแรด) และภายในพิพิธภัณฑ์แต่ละจุดจะตกแต่งด้วยหนังจระเข้า เปลือกหอย เขาควาย และอื่นๆอีกหลายอย่าง ซึ่งที่นี่จะเปิดบริการนักท่องเที่ยวทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. แต่ถ้าอยากได้บรรยากาศแบบเย็นเฉียบมาเที่ยวหน้าหนาวกันเยอะๆนะ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนเลย