สมุทรสงคราม

สมุทรสงคราม กับ 9 วัดดังที่สายบุญไม่ควรพลาดไปทำบุญกันนะคะ

ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน “วัด” ก็คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่พึ่งทางใจของคนไทยเสมอ วันนี้เรามี 9 วัดดัง ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร เดินทางสะดวก เพื่อที่จะพาพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย และสมาชิกในครอบครัวไปท่องเที่ยวทำบุญไหว้พระ เพื่อที่จะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตที่ สมุทรสงคราม

          จังหวัดสมุทรสงครามเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของวัดดัง ซึ่งมีอยู่หลายวัดภายในจังหวัด ซึ่งแต่ละวัดก็มีความโด่งดัง และของขลังแตกต่างกันไป ยกตัวอย่าง 9 วัดดังใน สมุทรสงคราม ดังต่อไปนี้ วัดบางกุ้ง วัดบ้านแหลม หรือวัดเพชรสมุทรวิหาร วัดจุฬามณี วัดอัมพวันเจติยาราม วัดบางกะพ้อม วัดบางเกาะเทพศักดิ์ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง วัดบางแคน้อย และวัดเขายี่สาร เป็นต้น ไปเริ่มกันที่วัดแรกกันเลยค่ะ

สมุทรสงคราม

วัดจุฬามณี

            ความโดดเด่นของวัดจุฬามณี คือ สังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของอดีตเจ้าอาวาส (พ่อเนื่อง โกวิท), โบสถ์จัตุรมุขหินอ่อน, มีวัตถุมงคลชื่อดัง คือ ท้าวเวสสุวรรณ

วัดบางกุ้ง

          ความศักดิ์สิทธิ์ของวัดบางกุ้งที่หลายคนเคารพนับถือ คือ หลวงพ่อดำ โดยมีความเชื่อว่าหากใครได้ไปไหว้เคารพสักการะจะแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายต่าง ๆ โดยความโดดเด่นของวัดบางกุ้ง จังหวัดสมุทรปราการ คือ ความสวยงามที่เป็นธรรมชาติที่รากของต้นโพธิ์ไปพันล้อมรอบโบสถ์ปรกโพธิ์

วัดบ้านแหลม

          หลวงพ่อบ้านแหลม คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ หากใครที่มาท่องเที่ยวที่จังหวัดสมุทรสงครามและไม่ได้มากราบไหว้หลวงพ่อบ้านแหลมถือว่ามาไม่ถึงจังหวัดสมุทรสงคราม

ไหว้พระดัง 9 วัด ใน สมุทรสงคราม เสริมบารมี

สมุทรสงคราม

วัดอัมพวันเจติยาราม

          ก่อนหน้านี้วัดอัมพวันเจติยาราม มีชื่อว่า วัดอัมพวา หลังจากที่ได้ปฏิสังขรณ์ก็ได้เปลี่ยนชื่อ ซึ่งวัดนี้มีความโดดเด่นเกี่ยวภาพภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามมาก และได้สอดแทรกเรื่องราวของประวัติศาสตร์ไว้มากมาย

วัดบางกะพ้อม

          วัดเก่าแก่ที่มามาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ความโดดเด่นของวัดนี้จึงอยู่ในสมัยอยุทธยา คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนังนูน และรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นการจำลองขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปสักการะบูชา

 วัดบางเกาะเทพศักดิ์   

                หลวงพ่อเพชรมงคลอุดมโชค ที่มีอายุราว 300 ปี ตั้งประดิษฐานอยู่ที่วัดนี้เพื่อให้ชาวบ้านที่เคารพนับถือมากราบไหว้

สมุทรสงคราม

วัดภุมรินทร์กุฎีทอง

          กุฎีทองไม้สัก คือ ความโดดเด่นของวัดนี้ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่สำคัญ คือ สมเด็จพระอมรินทรามาตย์ เป็นผู้สร้างเพื่อถวายวัด

วัดบางแคน้อย

          พระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานบนบุษบก คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ และความโดดเด่นของวัด คือ ความสวยงามของพระอุโบสถไม้สัก ซึ่งภายในของอุโบสถมีการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติผ่านการแสดงฝีมือการแกะสลัก

วัดเขายี่สาร

            เป็นวัดที่มีพระพุทธบาทสี่รอยตั้งประดิษฐานไว้ที่วัดเพื่อให้นักท่องเที่ยว และชาวบ้านเข้ามากราบไหว้บูชา และอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัดนี้ คือ ศาลประดิษฐานหลวงพ่อปู่ศรีราชา