ผีตาโขน

ผีตาโขน เทศกาลแห่งเรื่องเล่าของชาวด่านซ้ายในภาคอีสาน

หลายพื้นที่ท่องเที่ยวในภาคอีสานมักจะมีประเพณีที่เกี่ยวข้องกับความเชื่ออยู่มาก อย่างเช่นประเพณี ผีตาโขน ของชาวด่านซ้าย จังหวัดเลย ก็เป็นสิ่งที่ทำสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ทำเพื่อเสริมความศรัทธาในด้านศาสนา ทำเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกไป ไม่มาทำร้ายคนในหมู่บ้าน จากเดิมที่เป็นเพียงการละเล่นในหมู่บ้านเล็กๆ ก็ขยายวงกว้างและพัฒนาไปตามยุคสมัยจนกลายเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

ผีตาโขน

               ประเพณี ผีตาโขน จะถูกจัดขึ้นในช่วงประมาณเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายนของทุกปี แต่จะไม่มีการกำหนดวันล่วงหน้า แต่ละปีจะต้องทำพิธีเพื่อดูฤกษ์วันที่เหมาะสม นักท่องเที่ยวต่างถิ่นจึงต้องคอยติดตามข่าวสารเป็นระยะๆ งานนี้จะจัดอยู่ประมาณ 3-4 วันเท่านั้น และช่วงวันแรกๆ ก็จะเป็นพิธีกรรมและขบวนแห่ใหญ่โต งดงามตามสไตล์ไทยอีสานผสมผสานกับตำนานโบราณ สิ่งที่จะได้แน่ๆ ก็คือความสนุกสนานและรับชมศิลปะพื้นบ้านที่หาดูได้จากที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

ผีตาโขน จะถูกจัดขึ้นในช่วงประมาณเดือนพฤษภาคม

ผีตาโขน

               จุดเด่นที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในงานก็คือตัวผีตาโขนนั่นเอง มีแบ่งออกเป็นผีเล็กและผีใหญ่ ผีเล็กจะเป็นคนสวมชุดที่ตัดเย็บแบบรุ่งริ่งบ้าง แบบเน้นความสวยงามของผ้าไทยบ้าง แต่ต้องเป็นขายาวแขนยาวให้ปิดมิดชิดทั้งตัว พร้อมกับสวมหน้ากากซึ่งทำจากกาบมะพร้าว นำมาฉลุลายและแต้มสีสัน ส่วนมากแล้วจะแต่งตัวกันเป็นทีม คือใส่เสื้อผ้าแบบเดียวกัน ต่างกันแค่ส่วนของหน้ากาก เวลาเดินไปไหนก็ดูเป็นกลุ่มใหญ่สวยงาม แถมมีเสียงดังของกระดิ่งและกระพรวนที่แขวนไว้กับตัวด้วย

ผีตาโขน

               ผีตาโขนเล็กจะออกมาเพ่นพ่านตลอดเวลาตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย แล้วก็เริ่มการละเล่นกันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดจนถึงช่วงดึกของทุกวัน ขณะที่ผีใหญ่จะออกมาพร้อมกับขบวนแห่เท่านั้น เพราะเป็นตัวสานจากไม้ตอกให้มีขนาดใหญ่กว่าคน น้ำหนักค่อนข้างมาก แล้วเน้นแต่งแต้มสีสันให้ดูน่ากลัวกว่า เชื่อกันว่าผีเหล่านี้จะช่วยขับไล่ผีจริงๆ ที่จะมาเอาชีวิตของคนในหมู่บ้านนั่นเอง