ผานับดาว

ผานับดาว จังหวัดนราธิวาส เป็นจังหวัดหนึ่งที่อยู่ที่ภาคใต้ของไทย

จังหวัดนราธิวาสเป็นจังหวัดหนึ่งที่อยู่ที่ภาคใต้ของไทย ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดนราธิวาสมีลักษณะเป็นป่าและเขา เมื่อเปรียบเทียบป่าและเขาก็กินพื้นที่ของจังหวัดนราธิวาสไปแล้วจำนวน 2 ใน 3 ส่วน จึงไม่แปลกที่จังหวัดนราธิวาสจะเป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติที่สวยงามอย่าง ผานับดาว และมีความสดชื่นอยู่ตลอดเวลา เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดมีแต่ต้นไม้และภูเขาล้อมรอบจังหวัดนี้ไว้ เมื่อพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวแดนใต้ จังหวัดนราธิวาสจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งในนั้น เพราะความเป็นธรรมชาติที่สวยงามนั่นเองค่ะ

ผานับดาว

            ธรรมชาติที่งดงามของจังหวัดนราธิวาสส่งผลให้ จังหวัดนี้กลายเป็นจังหวัดที่มีผู้คนให้ความสนใจที่จะเข้ามาพักผ่อน และได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดนราธิวาสที่เราได้นำมาแนะนำให้กับนักท่องเที่ยวได้รู้จักมีชื่อว่า ผานับดาว

ผานับดาว

            ผานับดาวสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาสที่จะพานักท่องเที่ยวขึ้นไปสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม และวิวทะเลหมอกที่มีความสวยงามไม่แพ้กับทางภาคเหนือเลยทีเดียวค่ะ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านด้วยความยินดี นักท่องเที่ยวสามารถที่จะขึ้นไปนอนดูดาว สัมผัสกับอากาศที่สุดแสนจะ โรแมนติก และกางเต็นท์พักค้างคืนที่ผานับดาวจังหวัดนราธิวาสได้เลยค่ะ เพราะนักท่องเที่ยวที่ได้ไปสัมผัสกับความสวยงามของวิวแห่งนี้ทุกคนการันตีว่าขึ้นไปแล้วไม่มีคำว่าผิดหวังแน่นอน

            สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดนราธิวาส คือผานับดาวซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส หรือมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งตามภาษาท้องถิ่นว่า ฆุนุง บาตูปูเต๊ะห์ ซึ่งเป็นภาษามาลายู คำแปลของชื่อนี้ คือ ที่ปลายยอดเขามีก้อนหินสีขาว เป็นผาที่มีความสูงประมาณ 300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ถึงแม้ว่าผานับดาวจะมีความสูงที่ไม่มากเมื่อเปรียบเทียบกับดอยต่าง ๆ ทางภาคเหนือ แต่ความสวยงามของธรรมชาติพูดได้เต็มปาก เต็มคำว่าสวยไม่แพ้ยอดดอยบนภาคเหนือแน่นอนค่ะ

ผานับดาว ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

ผานับดาว

            เมื่อนักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติที่ผานับดาวจังหวัดนราธิวาสแล้ว จะถือว่าการมาท่องเที่ยวในครั้งนี้มีความคุ้มค่ามาก เพราะการที่เราได้ขึ้นมายืนที่จุดชมวิว และได้มีโอกาสมองเห็นเทือกเขาสันกาลาคีรีซึ่งมองเห็นเป็นแนวยาวออกไป โอกาสแบบนี้เป็นโอกาสที่เราหาได้ยากบวกกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของธรรมชาติทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกมีความสุขจนไม่อยากลงไปจากผานับดาวกันเลย

            ผานับดาวจังหวัดนราธิวาสอยู่ภายใต้การดูแลของชมรมผานับดาวเมื่อนักท่องเที่ยวอยากเดินทางขึ้นไปสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงามด้านบน สามารถที่จะติดต่อกับทางชมรมก่อนขึ้นผาได้เลยค่ะ