จังหวัดน่าน

จังหวัดน่าน เติมพลังชีวิตเที่ยวกันนานๆ ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์

การท่องเที่ยวในหน้าหนาวที่คนไทยนึกถึงก็มักจะชอบไปสัมผัสความหนาวทาง ภาคเหนือ ซึ่งจังหวัดยอดนิยมก็มักจะเป็นจังหวัดเชียงใหม่แต่จังหวะทางผ่านอย่าง จังหวัดน่าน ก็มีความสนใจไม่แพ้กันไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมหรือธรรมชาติที่สวยงามแล้วขอให้ลอง สัมผัสชีวิตสโลว์ไลฟ์ จังหวัดน่าน ตามแหล่งเช็คอินยอดนิยมต่อไปนี้นอกจากจะได้รับความพักผ่อนที่ดีรับประกันว่าจะได้ชาร์จพลังชีวิตเต็มๆกับไปทำงานต่อในเมืองกรุงอย่างแน่นอน สถานที่ท่องเที่ยว

  • วัดภูมินทร์ มีอายุมากกว่า 400 ปีจากเดิมมีชื่อว่า “วัดพรหมมินทร์” แต่ภายหลังกร่อนเสียงจะมากลายเป็นชื่อเรียกง่ายๆว่า วัดภูมินทร์ ตัวสถาปัตยกรรมหลักในตัวโบสถ์ของวัดเป็นตัวอาคารจตุรมุขซึ่งเป็นแห่งเดียวใน ประเทศไทย ที่ใช้ลักษณะนี้ในการสร้างโบสถ์ซึ่งดูแล้วเหมือนว่าตัวโบสถ์ตั้งอยู่บนพญานาคตัวใหญ่ 2 ตัว
จังหวัดน่าน

และเอกลักษณ์ดังของวัดนี้นั่นก็คือจิตรกรรมฝาผนังที่คือภาพกระซิบรักของปู่ม่านย่าม่านที่เป็นเอกลักษณ์ศิลปะ ชาวไทลื้อ สังเกตได้จากรูปวาดมีลักษณะการแต่งกายแบบไทยลื้อในสมัยโบราณ

จังหวัดน่าน
  • อำเภอบ่อเกลือ เป็นแหล่งผลิตเกลือสินเธาว์ในประเทศไทยแต่ในปัจจุบันนี้เป็นแหล่งที่มีธรรมชาติสมบูรณ์ ในปัจจุบันยังยังคงผลิตเกลือสินเธาว์อยู่ โดยสามารถเข้าชมวิธีการผลิตเกลือสินเธาว์อีกครั้งใน บริเวณอำเภอบ่อเกลือก็ยังมีที่พักสวยงามมากมายให้ใช้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติและวัฒนธรรมต่างๆของชาวพื้นเมืองจังหวัดน่านไม่ว่าจะเป็นการผลิตเกลือสินเธาว์และ วัฒนธรรมการไหว้บ่อเกลือที่ได้ที่เป็นวัฒนธรรม บูชาเจ้าที่เจ้าทางไหว้ผีตามความเชื่อที่ได้รับการสืบต่อกันว่าจะทำให้ได้รับความสุขผลผลิตที่ดีและมีความอุดมสมบูรณ์
จังหวัดน่าน
  • โฮงเจ้าฟองคํา เป็นเรือนของเจ้าฟองคำเจ้าเมืองล้านนาที่ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างสมบูรณ์เพื่อศึกษาเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เห็นถึงรูปแบบของการใช้ชีวิตของคนชั้นสูงในสมัยก่อนตัวเรือนได้รับการอนุรักษ์มายาวนานมากกว่า 200 ปี​ เดินชมความสวยงามของเรือนล้านนาแล้วที่นี่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปะการทอผ้าพื้นเมืองด้วย
แช่แห้ง

วัดพระธาตุแช่แห้ง  อีกหนึ่งจุดแลนด์มาร์คสำคัญของ จังหวัดน่าน ซึ่งนับว่าเป็นพระธาตุประจำปี

พระธาตุ
  • เกิดของคนเกิดปีเถาะ(ปีกระต่าย) นับว่าเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของศิลปะล้านนาที่มีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ ตั้งอยู่บนเนินฝั่งตะวันออกของแม่น้ำน่านโดยมีความเชื่อว่าคนเกิดปีเถาะได้เดินทางมานมัสการแล้วจะได้รับโชคเสริมดวง
  • หอศิลป์ริมน่าน  คนที่หลงใหลศิลปะล้านนาและศิลปะทุกแขนงไม่ควรพลาดเด็ดขาดเพราะได้รวบรวมศิลปะล้าน มาให้รับชมกันอย่างจุใจภายใต้บรรยากาศที่สุดแสนจะ slow Life ชิลล์ๆ ซึ่งก่อตั้งมาโดยศิลปินเมืองน่านคุณวินัย ปราบริปู รวบรวมศิลปะร่วมสมัยมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนทุกๆเดือนอีกทั้งยังมีผลงานของสมเด็จพระเทพฯ ที่ได้มอบภาพเขียนให้กับหอศิลป์แห่งนี้ซึ่งเป็นไฮไลท์หนึ่งในการรับชม
หอศิลป์
  • ถนนคนเดินเมืองน่าน  ถนนคนเดินไม่ใช่ว่าจะมีแค่ที่เชียงรายหรือเชียงใหม่เท่านั้นแต่ที่เมืองน่านก็ยังมีถนนคนเดินที่มีความน่าสนใจ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนผากองข้างวัดภูมินทร์ เป็นตลาดนัดที่เปิดให้บริการทุกวันศุกร์เสาร์อาทิตย์ตั้งแต่เวลา 17:00 น เป็นต้นไป จุดเด่นของ คนเดินที่นี่จะเต็มไปด้วยของแฮนด์เมดพื้นเมืองซึ่ง แตกต่างจากถนนคนเดินของจังหวัดอื่นๆเพราะว่าที่นี่เป็น งานแฮนด์เมดทำมาจากชาวบ้านพื้นเมืองจริงๆ รวมถึงยังมีอาหารพื้นเมืองซึ่งรอาจจะแตกต่างจากรสชาติอาหารทางเชียงใหม่ซึ่งอาหารนับว่าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองน่านอย่างแท้จริงซึ่งก็นับว่าอร่อยไม่แพ้กัน

ลองไปสัมผัสเมืองน่านรับประกันว่าจะได้ชาร์จพลังชีวิตอย่างเต็มๆเพราะนอกจากจะได้รับอากาศดีจากธรรมชาติที่อันบริสุทธิ์และการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายสโลว์ ไลฟ์ทำให้สมองปลอดโปร่งไม่ต้องเร่งรีบไปกับสภาวะแวดล้อม

และในวันนี้แอดมีเกมดี ๆ มาฝากกันอีกด้วยนะคะ เกมที่ทำกำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ ที่ต้องบอกเลยว่าห้ามพลาดที่จะเข้าไปร่วมเล่นกันเด็ดขาด เพราะเล่นแล้วสามารถได้เงินไปเที่ยวแบบชิล ๆ เลยนะคะ หากสนใจคลิ๊กเลยที่ ufa777