พังงา

เกาะปันหยี เมืองที่อยู่กลางทะเลด้วยและที่นี่จะต้องนั่งเรือไปเท่านั้น

     ทุกคนเคยทราบหรือไม่ว่าประเทศไทยเรามีเมืองที่อยู่กลางทะเลด้วยและที่นี่จะต้องนั่งเรือไปเท่านั้นบ้านทุกหลังในที่แห่งนี้ไม่ได้สร้างอยู่บนพื้นดินเลยและที่สำคัญมีสนามฟุตบอลที่โด่งดังไปทั่วโลกและที่นี่คือ เกาะปันหยี เกาะนี้จะอยู่ในจังหวัดพังงา ใครที่จะมาที่นี่ต้องเดินทางไปลงเครื่องที่จังหวัดภูเก็ตก่อนเพราะพังงาและก็หารถต่อมาที่ท่าเรือและนั่งเรือมาที่ เกาะปันหยี ราคาไป-กลับอยู่ที่ 200 บาทเป็นเรือประจำทางแต่ต้องนั่งรอให้เค้าออกเรือตามรอบ แต่หากใครไม่อยากเสียเวลาจะเหมาเป็นลำก็ได้จะอยู่ที่ 1200 ไปกลับใช้เวลาเพียง 20 นาทีก็สามารถเดินทางถึงเกาะได้

เกาะปันหยี

ประวัติ เกาะปันหยี

     สถานที่ท่องเที่ยว เป็นเกาะที่มีขนาดเล็กมากที่อยู่ในอันดามันมีที่ดินอยู่แค่ประมาณ 1 ไร่ ผู้คนในที่เกาะนี้เค้านับถือศาสนาอิสรามและเค้ามีกฎเหล็กคือ ห้ามนำ 3 ส. ขึ้นเกาะ นั้นก็คือสุกร สุนัข และสุราสำหรับนักท่องเที่ยวคนไหนที่จะมาดื่มสังสรรค์บนเกาะแห่งนี้บอกก่อนเลยมาไม่มีสุราให้ดื่มอย่างแน่นอน เคยมีเรื่องเล่ามาว่า มี2 ตำนานด้วยกันคือ ตำนานแรกเล่าว่าเมื่อ 200 ปีก่อนมีชาวประมงเป็นชาวมุสลิม 3 ครอบครัวคือโต๊ะปาบู ชาวมลายู โต๊ะปรัง ชาวตรังและโต๊ะหลง ชาว นครศรีธรรมราช พากันล่องเรือผ่านมาได้เห็นว่าบนเกาะนี้สวยงามมากอยู่ใกล้แผ่นดินใหญ่ และมีฝูงปลาเยอะก็เลยพากันตั้งรกรากเป็นกลุ่มแรกคนทั่งไปจึงเรียกคนกลุ่มนี้ว่าปันยี ซึ่งเป็นภาษามาลายูแปลว่าธงเพราะรูปร่างของเกาะคล้ายกับธงรูปสามเหลี่ยมเอาไว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่วนอีกตำนานนึงเล่าว่าเมื่อ 200 ปีก่อนมีชาวมาลายูอีกกลุ่มนึงพากันมาหาที่ทำมาหากินแห่งใหม่รอยเรือมาจนถึงอ่างพังวาปรากฏว่าเรืออับปาง

เกาะปันหยี พังงา

เพราะโดนพายุพัดคนบนเรือส่วนหนึ่งเสียชีวิตในทะเล ส่วนคนที่เหลือก็ว่ายน้ำกันมาจนถึงเกาะแห่งนี้และก็ได้ปักธงขอความช่วยเหลือไว้บนเกาะเพื่อให้เรือที่ผ่านไปผ่านมาได้เห็น จึงเรียกชื่อเกาะนี้ว่าเกาะปันหยีและยังมีคนเล่าอีกว่าคนที่ลอยคอรอความช่วยเหลืออยู่กลางทะเลเค้าก็อธิษฐานว่าถ้ารอดชีวิตไปจะนำธงไปปักบนแผ่นดิน และเมื่อขึ้นมาจากทะเลได้จึงได้นำธงไปปักตามที่อธิษฐานไว้นั้นเอง ต่อมาก็มีการเรียกเพี้ยนกันไปว่าเกาะปันหยีนั้นเอง เกาะนี้มีโฮมสเตย์ให้เขาพักราคาห้องจะอยู่ที่ 1000 บาทหนึ่งห้องสามารถพักได้ 2 คนรวมอาหารเช้าแล้วบนเกาะปันหยีเราก็อาชีพหลักของคนชาวบ้านที่นี่จะทำการประมงน้ำตื้น อีกหนึ่งจุดสำคัญที่ยึดเหี่ยวจิตใจของคนบนเกาะนี้ก็จะต้องมีมัสยิดจะมีสีทองอร่าม สวยงาม และอีกด้านคือดารุสสลามเป็นโรงเรียนศาสนาส่วนโซนข้างหลังจะมาที่ติดกับภูเขาจะมีสุสารของคนชาวมัสยิด หากใครที่ต้องการไปพักผ่อน ชมบรรยากาศดี หรือไปเรียนรู้วิธีชีวิตของคนที่นี่ได้เลย

Related Posts