ชุมชนลีเล็ด

“ชุมชนลีเล็ด” ใช้ชีวิตแบบวิถีชาวเลและปลูกป่าชายเลนรักษาธรรมชาติ

สำหรับใครที่กำลังมองหาการใช้ชีวิตแบบธรรมชาติอยู่กับระบบนิเวศของป่าชายเลน แนะนำ ชุมชนลีเล็ด เป็นพื้นที่ที่อยู่ท่ามกลางทะเลและยังมีชาวบ้านใจดีที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่เสมอ ถ้าหากใครต้องการที่จะเรียนรู้ความเป็นอยู่เกี่ยวกับวิถีชีวิตชาวเลก็มีพี่ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญและทำอาชีพประมงพาร่องเรือออกหากุ้ง หอย ปู ปลา อีกด้วย และด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนก็มีนักท่องเที่ยวมากมายได้ตั้งฉายาให้กับที่แห่งนี้ว่า ป่าอเมซอนเมืองไทย

ดื่มด่ำบรรายายกาศธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ตามด้วยกิจกรรมที่มีให้ทำจนหายเบื่อ

            ชุมชนลีเล็ด ตั้งอยู่ที่ อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราฎร์ธานี โดยบริเวณรอบของเกาะจะมีแนวป่าชายเลนล้อมรอบเกาะไว้ ซึ่งทำให้มีความแปลกตาเป็นอย่างมาก และมีหมู่บ้านกลางทะเลที่มีการใช้ชีวิตแบบวิถีชาวเลซึ่งได้เปิดรับให้นักท่องเที่ยวที่มีความสนใจได้เรียนรู้ความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่นี้พร้อมทั้งมิตรภาพของคนเกาะที่มีต่อคนบก หลังจากที่เรียนรู้วิธีการหาวัตถุดิบมาเรียบร้อยแล้ว ก็ถึวเวลาอาหารซึ่งบอกได้เลยว่า หร่อยจังฮู้! เพราะด้วยรสชาติเครื่องแกงใต้ที่มีความเข้มข้นทั้งความเผ็ดและกลิ่นหอมของเครื่องแกงที่ถูกปรุงมาในอาหารเกือบทุกชนิด เหมาะมากกับผู้ที่ชอบกินเผ็ดเป็นชีวิตจิตใจ หลังจากที่ท่านอาหารเสร็จก็มีกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาที่นี่พลาดไม่ได้นั่นก็คือการปลูกป่าชายเลน เมื่อตกเย็นก็สามารถที่จะร่องเรือชมหิ่งห้อยที่ส่องแสงระยิบระยับทำให้ผ่อนคลายจิตใจเป็นอย่างมาก

เป็นการเที่ยวที่รักษาระบบนิเวศธรรมชาติไปในตัวได้อีกด้วย           

จากการที่ประเทศไทยเหลือป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ไม่มากแล้วในปัจจุบัน ชุมชนลีเล็ด จึงได้คิดหาวิธีการเที่ยวเชิงรักษาระบบนิเวศขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ถึงสิ่งที่สำคัญของป่าชายเลน โดยป่าอเมซอนเมืองไทยไม่ใข่แค่เพียงชื่อที่ตั้งให้อย่างเดียวเท่านั้น แต่เพื่อบ่งบอกความอุดสมบูรณ์ของที่นี่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ดังนั้นไม่ว่าจะท่องเที่ยวที่ใดธรรมชาติก็ยังคงต้องมีผู้ดูแลรักษาและเพื่อทำให้โลกใบนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

ติดตามรีวิวการท่องเที่ยวได้ที่ : up2utravel.com