ดอยอินทนนท์

เยี่ยมชม ดอยอินทนนท์ ยอดเขาสูงที่สุดในประเทศไทย

ดอยอินทนนท์

ใครที่ได้มาเที่ยวเชียงใหม่ หากว่ามีเวลาควรจะแวะมาเที่ยว ดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย ดอยอินทนนท์มีชื่อเสียงในเรื่องน้ำตก,วิวทิศทัศน์พระอาทิตย์ขึ้น/ตกที่สวยงาม, เหมาะสำหรับการดูนกและอากาศหนาวตลอดทั้งปี ทางเข้าสวนสาธารณะหลักอยู่ห่างจากใจกลางเมืองเชียงใหม่ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 70 กม.

อุทยานแห่งชาติ ดอยอินทนนท์ ได้รับสมญานามว่าเป็น หลังคาของประเทศไทย

มีพื้นที่ประมาณ 482 ตารางกิโลเมตร ใน จังหวัดเชียงใหม่ทางตอน ภาคเหนือ ของประเทศไทย อุทยานแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยที่มีความสูงตั้งแต่ 800 ถึง 2,565 เมตร ส่วนของยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทยคือดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งนี้มีความชื้นสูงและมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี

ดอยอินทนนท์

เนื่องจากการรุกล้ำอย่างต่อเนื่องและการเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่เช่นช้าง, เสือ, กระทิงได้ถูกย้ายออกจากสวนสาธารณะเมื่อหลายสิบปีก่อน ทำให้สัตว์ป่าที่อยู่ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เหลือเพียงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิดเช่นหมูป่า,ชะนี,กวาง ยังคงอยู่ในอุทยาน ปัจจุบันมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่รู้จักกันประมาณ 65 สายพันธุ์ในอุทยานแห่งชาติซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นค้างคาว นักท่องเที่ยวอาจได้เห็นฝูงเสือไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน

ด้วยจำนวนผู้มาเยือนโดยบังเอิญและสัตว์ป่าที่บันทึกไว้ไม่กี่ชนิดในอดีตมีนกมากกว่า 500 ชนิดที่ถูกบันทึกไว้ในอุทยานซึ่งอาจเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในประเทศไทย ส่วนพื้นที่อื่นในประเทศที่มีนกหลากหลายชนิดที่มีบันทึกไว้คืออุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในภาคกลางของประเทศไทย

สวนสาธารณะแห่งนี้เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งในประเทศที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยระบบขนส่งสาธารณะ แต่การเดินทางอาจมีความยากลำบากเล็กน้อย เพราะต้องเปลี่ยนขบวนรถประมาณ 3 ครั้ง

ทางเลือกการขนส่งสาธารณะที่ช้ากว่าคือรถสองแถวซึ่งเป็นยานพาหนะสำหรับผู้โดยสารที่ดัดแปลงมาจากรถกระบะและรถบรรทุก แต่ว่าก็ต้องรอนานหน่อยประมาณ 3 ชั่วโมงรถจึงจะออกคันหนึ่ง

ดอยอินทนนท์

ทางเข้าหลักไปยังอุทยานแห่งชาติผ่านจุดตรวจที่กม. 8 ของถนนในชนบท 1009 ซึ่งเข้าถึงได้จากทางหลวงหมายเลข 108 ทางตะวันตกเฉียงใต้จากเชียงใหม่

และสิ่งที่ควรจะหลีกเลี่ยงคือการมาเที่ยวดอยอินทนนท์ช่วงวันหยุด เช่นวันหยุดสงกรานต์ซึ่งเคยมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากกว่า 10,000 คนทำให้รถติดอีกด้วย

เขามีขายแพคเกจทัวร์ในการท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ โดยท่านสามารถจองรถทัวร์หรือบริการแท็กซี่ท่องเที่ยวรอบดอยอินทนนท์ได้ 3 แบบที่จองได้จากเว็บไซต์คือ แท็กซี่ส่วนตัว เป็นการเช่าตลอดทั้งวัน ราคา 2,700 บาท หรือแค่ไปอย่างเดียวราคา 1,300-2,000 บาท,ทัวร์นำเที่ยวส่วนตัวช่วงหน้าฝน,และทัวร์นำเที่ยวส่วนตัวช่วงหน้าหนาว

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งเที่ยวท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ