เมืองหริภุญไชย

เมืองหริภุญไชย ดินแดนเมืองเอกแห่งอาณาจักรจังหวัดลำพูน

เมืองหริภุญไชย ลำพูน เมืองแห่งศิลปะและวัฒนธรรมประมาณ 30 กม. ทางใต้ของเชียงใหม่ไปยังเมืองหลวงของจังหวัดลำพูนเป็นเมืองโบราณที่เงียบสงบและมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน จากศตวรรษที่ 8 ถึงศตวรรษที่ 13 เป็นเมืองหลวงของอาณาเขตที่เรียกว่าหริภุญชัยซึ่ง แต่เดิมถูกรื้อถอนโดยจามปรีชาจามเทวีซึ่งเป็นตำนานหลายตำนาน

เมืองหริภุญไชย ลำพูนในวันนี้เป็นเมืองที่เงียบสงบ แต่มี สถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าสนใจหลายแห่งและทำให้การเดินทางทั้งวันจากเชียงใหม่ เมืองนี้มีรูปไข่และล้อมรอบด้วยคูเมืองที่เงียบสงบและแม่น้ำกวง

การเดินทางมาเยือนเมืองหริภุญไชย ลำพูนโดยวิธีที่ง่ายที่สุดคือเดินทางโดยเครื่องบินมาจาก เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวควรมุ่งหน้าลงใต้ไปตามถนนสายเก่าทางหลวงหมายเลข 106 หลีกเลี่ยงทางด่วนที่วุ่นวาย ถนนสายนี้ซึ่งเคยวิ่งผ่านประตูเมืองเชียงใหม่ ทางทิศเหนือของลำพูนนั้นเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์

จากชานเมืองเชียงใหม่ของหนองหอยไปทางทิศใต้เป็นระยะทาง 12 กม. สองข้างทางจากเชียงใหม่ลำพูนมีถนนที่เรียงรายไปด้วยต้นยางสูง 30 เมตรสูงสลับกับสวนผลไม้ฟาร์มขนาดเล็กและทุ่งนาเพียงไม่กี่แห่ง เมืองหริภุญไชย ลำพูนเป็นเมืองที่ยอดเยี่ยมเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และมีสไตล์เป็นของตัวเอง

พระพุทธบาทหรือพระธาตุอินแขวน เป็นโบราณสถานในเมืองหริภุญไชย ลำพูน มันใช้ชื่อเดียวกันกับชื่อในพม่าและมีลักษณะคล้ายกันด้วย หากคุณเดินทางไปกับทริปทัวร์ คุณสามารถสำรวจป่าในบริเวณใกล้เคียง อย่าลืมเตรียมกล้องให้พร้อม

วัดพระธาตุหริภุญชัยตั้งอยู่ในกลางเมืองสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 ซึ่งเป็นทายาทของสมเด็จพระนางเจ้าฯ จุดสังเกตสำคัญคือเจดีย์ทองคำสูง 46 เมตรซึ่งรูปร่างหน้าตาปัจจุบันเป็นผลมาจากการฟื้นฟูในปี พ.ศ.1443 โดยกษัตริย์แห่งเชียงใหม่ มันได้รับการยกย่องว่าเป็นสถานที่สำคัญในการบูชา งานสถาปัตยกรรมอื่น ๆ รวมถึงซุ้มอิฐแบบโบราณที่ประดับประดาด้วยการออกแบบอย่างประณีตและสิงโตสลักคู่ที่ประตู นอกจากนี้ยังมีเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมและพระพุทธรูปแบบเขมร

ยังมีสิ่งที่น่าอัศจรรย์มากมายในเมืองหริภุญไชย ลำพูนและสิ่งต่อไปนี้ไม่ควรหายไปจากรายการ เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่น่าทึ่งมีค่าและยอดเยี่ยม

วิธีเดินทางไปเมืองหริภุญไชย เพียงไปตามทางหลวงพิเศษ ‘เชียงใหม่ – ลำปาง’ ผ่านทางแยกศักดิ์สักองค์การจังหวัดลำพูนและปั๊มน้ำมันปตท. อีกไม่นานคุณจะเห็นสี่แยกหนองหล่มซึ่งคุณควรเลี้ยวซ้ายและตรงต่อ ไม่ต้องกังวลกับการหลงทางเพราะคุณจะเห็นสัญลักษณ์ของพระธาตุอินแขวงตลอดทาง หากได้ลองเที่ยวลำพูน ท่านจะหลงเสน่ห์เมืองเล็กๆ แบบนี้