แม่สอด

แวะซื้อสินค้าหัตถกรรมชายแดนไทย-เมียนมาร์ที่ แม่สอด

แม่สอด เป็นจุดที่อยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศไทยและเป็นประตูสู่ดินแดนแห่งพม่า (พม่า) เป็นเวลาหลายปีที่เมืองนี้เป็นฐานสำหรับผู้ลี้ภัยชาวพม่าและแรงงานอพยพที่อพยพมาประเทศไทยเพื่อหาเลี้ยงชีพ ด้วยเหตุนี้เมืองจึงถูกขนานนามว่า ‘Little Burma’

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาประวัติศาสตร์ที่วุ่นวายในพม่าชนกลุ่มน้อยหลายเชื้อชาติได้รับความเดือดร้อนจากการปราบปรามของรัฐบาลพม่า การปราบปรามและความรุนแรงสร้างสถานการณ์ผู้ลี้ภัยครั้งใหญ่ในประเทศไทยเนื่องจากผู้คนหนีข้ามชายแดนเพื่อค้นหาความปลอดภัยและชีวิตที่ดีขึ้น

คาดกันว่าในปัจจุบันยังมีชาวพม่าอาศัยอยู่ที่แม่สอดมากถึง 200,000 คน แม้ว่าผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลาหลายปียังคงมีการต่อสู้กับรัฐบาลไทยเพื่อให้พวกเขาได้รับอนุญาตให้สัญชาติไทยเต็ม จนถึงทุกวันนี้ประเทศไทยไม่รู้จะจัดการเรื่องผู้ลี้ภัยอย่างไร

กิจกรรมน่าสนใจในแม่สอด:

1. เยี่ยมชมแกลอรี่ด้านศิลปะที่ชายแดนและร้านค้าจักสาน บนถนนสายหลักในแม่สอด แถบริมชายแดนไทย-เมียนมาร์ เป็นคาเฟ่อาร์ตแกลอรี่ร้านค้าและร้านอาหารที่ให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวพม่าในประเทศไทยตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งชายแดนมีขายสินค้างานฝีมือการค้าด้วยราคาที่ไม่แพงจากผู้ลี้ภัยชาวพม่าที่ชายแดน หนึ่งในค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่คือ U.N run Mae La ซึ่งมีผู้คนอาศัยอยู่ที่นี่ประมาณ 45,000 คน

องค์กรเอกชนที่ทำงานที่นี่พยายามส่งเสริมให้สมาชิกค่ายสร้างรายได้พิเศษให้กับครอบครัวและเพื่อให้เกิดรายได้ โดยการทำหัตถกรรมและงานศิลปะ

2. ชายแดนไทย / พม่า ตั้งอยู่บนแม่น้ำเมย ที่แบ่งแยกดินแดนระหว่างแม่สอดและ เมียวดี ชายแดนอยู่ห่างจากเมืองหลัก 6 กม. และสามารถขี่จักรยานไปได้ประมาณครึ่งชั่วโมง

การมองข้ามแม่น้ำไปยังประเทศพม่าจะทำให้คุณรู้สึกลึกลับและน่าสนใจ เรือเล็ก ๆ ที่ลักลอบนำเข้าสินค้าและผู้คนเดินทางกลับและข้ามแม่น้ำชั่วโมงต่อชั่วโมงและผู้อพยพชาวพม่าขายบุหรี่,เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, และสินค้าอื่น ๆ ให้กับประชาชนที่ชายแดน

3. เยี่ยมชมตลาดท้องถิ่น ตลาดที่คึกคักของแม่สอดเป็น สถานที่ท่องเที่ยว ที่เหมาะสำหรับการสัมผัสความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่ซับซ้อนของเมือง แลกเปลี่ยนสินค้าราคาถูกหลากหลายตั้งแต่ผงทานากะไปจนถึงเครื่องประดับเครื่องแต่งกายราคาถูกของพม่า จากนั้นหยุดพักและแวะที่ร้านน้ำชาเพื่อจิบเครื่องดื่มเย็น ๆ

น้ำตกพาเจริญ อ.พบพระ ซึ่งมีจำนวนชั้นถึง 97 ชั้น

4. มอเตอร์ไซด์ไปน้ำตกพาเจริญ น้ำตกขนาด 97 ชั้นที่น่าทึ่ง 50 เมตรขับรถประมาณ 1 ชั่วโมงจากแม่สอด (33 กม.) คุ้มค่ากับการเดินทาง ไม่เหมือนกับน้ำตกหลายแห่งในประเทศไทยคุณจะไม่ได้พบกับนักท่องเที่ยวมากมายที่นี่และการเดินทางครั้งนี้ทำให้การเดินทางจากแม่สอดเป็นวันที่แสนวิเศษ