ไคโร-ลักซอร์

ไคโร-ลักซอร์ เมืองแห่งประวัติศาสตร์ของอียิปต์

ถ้าจะให้พูดถึงการท่องเที่ยว ต่างประเทศ เราจะแนะนำให้รู้จัก ไคโร-ลักซอร์ เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยฝุ่นแห่งนี้เป็นหนึ่งในเมืองที่แผ่กิ่งก้านสาขามากที่สุดในโลกซึ่งมีประชากรมากกว่า 17 ล้านคน สร้างขึ้นบนฝั่งของ แม่น้ำไนล์ ไคโรเป็นเมืองอิสลามยุคกลางที่มีเส้นขอบฟ้าที่มืดสลัวตลอดกาลและอาคารที่มีสีเบจ

สร้างขึ้นใกล้เมืองหลวงเก่าของเมมฟิสไคโรที่ทันสมัยเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้รับความนิยมในการล่องเรือในแม่น้ำไนล์และสำรวจปิรามิดแห่งกิซ่าที่อยู่นอกขอบเขตของเมือง แต่มีอะไรให้ทำมากมายในเมืองอันใหญ่โตแห่งนี้ ที่พิพิธภัณฑ์อียิปต์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกในจัตุรัส Tahrir ผู้เยี่ยมชมสามารถชมทิวทัศน์ของขุมสมบัติ Tutankhamun อย่างใกล้ชิดรวมถึงมัมมี่และสิ่งประดิษฐ์อื่น ๆ จากอดีตโบราณของอียิปต์

มัสยิดที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองก็คุ้มค่าแก่การเยี่ยมชมเช่นกัน ย้อนไปถึงศตวรรษที่ 9 เมื่อฟาติมิดสร้างเมืองหลวงของพวกเขามัสยิดอิบุนทูลันเป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงไคโร ป้อมปราการและมัสยิดที่สวยงามของโมฮัมเหม็ดอาลีปาชาซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนามมัสยิดสำหรับอาคารสีขาวที่ส่องแสงแวววาวนั้นได้รับการตั้งชื่อตามชายผู้ได้รับการยกย่องในฐานะผู้ก่อตั้งอียิปต์สมัยใหม่

Luxor หนึ่งพันปีหลังจากการก่อสร้างมหาปิรามิดอาณาจักรใหม่เกิดขึ้นใน อียิปต์ และอำนาจได้เปลี่ยนจากเมืองหลวงโบราณของเมมฟิสมาสู่ธีบส์ในภาคใต้ซึ่งเป็นที่ตั้งของลักซอร์ในยุคปัจจุบัน เต็มไปด้วยเหมืองทองคำในทะเลทรายนูเบียและถูกส่งไปยังเมืองริมแม่น้ำไนล์ธีบส์กลายเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมและการเมืองของประเทศ

วันนี้เมืองลักซอร์ขนาดกลางเป็น “พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก” มีอะไรให้ดูและทำในลักซอร์มากมายตั้งแต่วัดจนถึงสุสานและทุกสิ่งในระหว่างนั้น คุณจะต้องให้เวลาสองสามวันในการทำทุกอย่างเพื่อความยุติธรรม

สถานที่ท่องเที่ยว ลักซอร์ ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ที่ฝั่งตะวันออกหรือฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ ไฮไลท์ที่มีชื่อเสียงในฝั่งตะวันออก ได้แก่ วัด Karnak – หรือที่เรียกว่า Ipet-isu – เมืองวัดพิเศษที่ใช้เวลากว่า 2,000 ปีในการสร้าง ถึงแม้ว่าอาคาร Karnak ทั้งหมดจะประกอบด้วยสี่ส่วนหลัก แต่โครงสร้างหลักที่เรียกว่า Temple of Amun เป็นสิ่งเดียวที่เปิดให้ประชาชนทั่วไป อาคารทางศาสนาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมาห้องโถงเสาของวัดเป็นป่าหินที่น่าทึ่งจำนวน 134 เสาที่สูงถึง 21 เมตร (69 ฟุต) เดินเล่น วัดลักซอร์ที่ส่องสว่างสวยงามเป็นวัดที่สวยงามเป็นพิเศษในการสำรวจในเวลากลางคืน อีกด้านหนึ่งของแม่น้ำไนล์ฝั่งตะวันตกมีทิวทัศน์สีขาวนวลของหุบเขาแห่งกษัตริย์ซึ่งเป็นที่ตั้งของสุสานที่มีความซับซ้อนและมีสีมากมายจิตรกรรมฝาผนังหลุมและห้องฝังศพ