ถ้ำบาตู

ถ้ำบาตู สถานที่ท่องเที่ยวอันศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดู

มาเลเซีย มีชื่อเสียงในด้านความหลากหลายและวัฒนธรรมอันหลากหลายซึ่งสามารถมองเห็นได้จากเผ่าพันธุ์ของเราทั้งหมด สถานที่สักการะสำหรับศาสนาต่าง ๆ ได้กลายเป็นสถานที่สำคัญและ ถ้ำบาตู ตั้งอยู่ในเซลังงอร์ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกัวลาลัมเปอร์เป็นหนึ่งในนั้น

ถ้ำบาตู ประกอบด้วยถ้ำสามแห่งที่สร้างขึ้นเป็นหินปูนขนาดใหญ่ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดฮินดูและศาลเจ้าที่คุณสามารถพบเทพเจ้าฮินดูที่แตกต่างกัน

การเยี่ยมชมนั้นง่ายพอเพราะอยู่ในกัวลาลัมเปอร์ การขับรถไปตามถนนวงแหวนรอบกลาง 2 (MRR2) สามารถเข้าถึงได้จากทางหลวงส่วนใหญ่ การเดินทางนั้นง่ายมากเพราะคุณสามารถมองเห็นรูปปั้นทองคำของ Lord Murugan ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกล

ถ้ำบาตูถือเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของมาเลเซียเนื่องจากถ้ำแห่งนี้สร้างขึ้นจากหินปูนเมื่อหลายร้อยปีก่อน ถ้ำแห่งนี้เป็นหนึ่งใน สถานที่ท่องเที่ยว ที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซียซึ่งเต็มไปด้วยวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์และเป็นสถานที่แสวงบุญชาวฮินดู

ชื่อนี้ได้มาจาก ‘Sungai Batu’ (แม่น้ำบาตู) ซึ่งไหลใกล้เคียงและตั้งอยู่ 7 ไมล์ทางเหนือของกรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้มีการกล่าวว่าผู้นำชุมชนชาวฮินดูในท้องถิ่นโดยใช้ชื่อของ K. Thamboosamy Pillay สร้างถ้ำขึ้นในปี 1891 ทางเข้าของถ้ำที่มีลักษณะคล้ายกับ ‘หอก’ หรือหอกที่ถูกจับในแบบดั้งเดิมโดยเทพเทพ Murugan สร้างแรงบันดาลใจให้เขาสร้างรูปปั้น ตอนนี้ Thaipusam เป็นการเฉลิมฉลองประจำปีที่อุทิศให้กับท่าน Murugan ซึ่งมีผู้นับถือศาสนาฮินดูหลายพันคนมาไหว้เจ้า

ถ้ำบาตูมีสีสันในช่วงเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ด้วยการเฉลิมฉลองของ Thaipusam ที่ชาวฮินดูชื่นชอบถือขบวนจากเมืองจะมารวมตัวกันด้วยพิธีกรรมและการเฉลิมฉลองของพวกเขา หลายคนจะประทับใจกับรูปปั้นทองคำสูงตระหง่านสูง 43 เมตรของ Lord Murugan

รูปปั้นเทพในถ้ำนั้นเรียงตัวกันอยู่ด้านข้างและเพื่อดูรูปปั้นเราทุกคนต้องเข้าแถวและรอดูรูปปั้นเทพเจ้า รูปปั้นอยู่ภายใต้เจดีย์ที่แกะสลักด้วยลวดลายแกะสลักที่มีสีสันและประณีตของรูปปั้นเทพเจ้าในศาสนาฮินดู รูปปั้นถูกล้อมรอบด้วยแสงเทียนและธูปจุดสว่างโดยสาวก กลิ่นของธูปที่กระพืออยู่ในถ้ำก็ทวีขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากสำรวจถ้ำและดื่มด่ำไปกับวัฒนธรรมและสถานที่ ท่องเที่ยวต่างประเทศ อย่างสมบูรณ์ มีบันไดขึ้นลงถ้ากว่า 272 ขั้น ความพยายามที่จะปีนขึ้นบันไดก็คุ้มค่าอย่างแน่นอน การเห็นว่าผู้นับถือนับถือศาสนาของพวกเขามากเพียงใดการปีนเขาและการปีนเขาที่สูงถึง 272 ขั้นตอนเพื่อสวดมนต์เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง