ตรุษจีนนครสวรรค์

ตรุษจีนนครสวรรค์ ยิ่งใหญ่ระดับโลก

ประเพณีที่มีมายาวนานคืองาน ตรุษจีนนครสวรรค์ ที่เป็นเช่นนี้เพราะสมัยก่อนนั้น จ.นครสวรรค์ ภาคกลางของประเทศไทยมีคนจีนอาศัยอยู่มากมาย จึงมีการจัดงานปีใหม่ไหว้บรรพบุรุษ เรียกว่าปีใหม่จีน มีความสำคัญมาก และยาวนานจนมาถึงปัจจุบัน เรามาดูกันว่างานนี้เป็นอย่างไรบ้างค่ะ

งานเทศกาลตรุษจีนนครสวรรค์เข้าสู่ปีที่105

ต้นปี2564 ช่วงมกราคมถึงกุมภาพันธ์ จะมีเทศกาล ตรุษจีนนครสวรรค์ ขึ้นเป็นปีที่105แล้วค่ะ จัดมานานที่สุดในประเทศ ยิ่งใหญ่ทุกปี มีการแสดงจากบรรดาลูกหลานชาวนครสวรรค์โดยแท้จริง เป็นงานที่มีความครึกครื้น กราบไหว้บูชาเทพเจ้าที่ศักดิ์สิทธิ์ ในใจกลางเมืองเลยทีเดียว จัดงานกันทีหนึ่งก็12วัน12คืนเลย ผู้คนต่างหลั่งไหลมาจากต่างจังหวัดมากมาย เพื่อมาท่องเที่ยวชมเทศกาลนี้ ซึ่งสวยมากๆค่ะ

ตรุษจีนนครสวรรค์

เลือกองค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม ตรุษจีนนครสวรรค์

ตรุษจีนนครสวรรค์

แน่นอนที่สุด งานนี้จะมีองค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม เลือกด้วยการโยนไม้คว่ำกับหงาย2ครั้ง ถ้าคนแรกโยนได้ตามนั้นก็ถือว่าได้รับการคัดเลือก คนต่อไปก็ไม่ต้องคัดเลือกแล้ว โดยผู้ที่มีความเชื่อว่าต้องมาจากพระองค์ท่านทรงเลือกเองเท่านั้น พิธีนี้ถือว่าศักดิ์สิทธิ์มากๆ และเมื่อได้รับเลือกแล้ว ต้องมีการทานอาหารเจ จนกว่าจะถึงงานวันแห่ และงานจบสิ้นลงเท่านั้น จะละเมิดไม่ได้เด็ดขาดอีกด้วย

ตรุษจีนนครสวรรค์

ในช่วงที่มีการแห่สักการะเจ้าแม่ ในช่วงกลางคืนนั้น จะต้องมีการซ้อมกันทุกๆขบวน โดยขบวนที่แห่มังกร ต้องกินอาหารเจห้าม!! ทานเนื้อสัตว์เด็ดขาด เพราะถือเป็นขบวนพาหนะของเจ้าแม่นั่นเอง มีการซ้อมกันทุกคืนก่อนแสดงจริง ในช่วงกลางคืน ต่อด้วยเช้าของอีกวัน เป็นแบบนี้ทุกๆปี โดยมีขบวนสิงโตไหหลำ สิงโตกว๋องสิว มังกรทอง ขบวนเอ็งกอ ขบวนนางฟ้า และอื่นๆอีกมากมาย มีการซ้อม และช่วงที่ยังไม่ได้แห่ ก็จะมีกิจกรรมแสงสี บนแม่น้ำเจ้าพระยาให้ ผู้คนที่มากราบไหว้ขอพร ได้ชมการแสดงสับเปลี่ยนกันไปทุกๆคืน อย่างสวยงามอีกด้วย 

เทศกาล

งานเทศกาลนี้ยิ่งใหญ่มากๆ แถมยังดึงดูดชาวจีน และต่างชาติมาชมกันทุกๆปี ใครที่ไม่เคยมาชม จึงอยากเชิญชวนมาสักครั้ง มาขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล กับตนเองและครอบครัว นอกจากนี้คนที่เกิดปีชง ตามความเชื่อของชาวจีน ก็จะมีพิธีแก้ชงให้ในงานอีกด้วย โดยจะมีศาลเจ้าทำพิธีให้กราบไหว้นั่นเอง ตามลำดับขั้นตอน งานเทศกาลนี้ยิ่งใหญ่ทุกๆปี และคาดว่าในปีที่105ที่จะถึงนี้ ก็จะยิ่งใหญ่ไม่แพ้ปีอื่นๆแน่นอน เค้าพัฒนาตลอดทุกปี ชาวไทยและต่างชาติเตรียมรอชมกันได้เลยค่ะ…