ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว ที่เที่ยวสำหรับคนชอบเดินป่าผจญภัย

ดอยหลวงเชียงดาว เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นและท้าทางนำเดินป่าที่ชอบผจญภัยด้วยระยะทางยาวกว่า 10 กม. ในที่ต้องเดินผ่านธรรมชาติป่าเขาเพื่อให้ถึงจุดกางเต้นท์ที่อ่างสลุง เพื่อเตรียมความพร้อมที่ไปต่อยังยอดดอยอีก 2 แห่ง ได้แก่ดอยกิ่วลมที่มีสถานที่ชมดวงอาทิตย์ขึ้นที่งดงามยิ่งนัก รวมทั้งทะเลหมอกในเวลาเช้า

ดอยหลวงเชียงดาว

ส่วนยอดดอยที่สูงสุดของดอบหลวงเชียงดาวนี้ก็ยังเหมาะกับการชมดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าในเวลาเย็นหรือพรบค่ำอีกด้วย ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้มีความน่าสนใจเพียงเท่านี้ เพราะยังมีสิ่งพิเศษอันเป็นธรรมชาติอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น พรรณไม้ที่เรียกว่า ไม้กึ่งอัลไพน์ ที่มีเพียงที่เดียวในประเทศซึ่งเป็นพรรณไม้ในแถบหิมาลัย

แต่ได้มีการพัฒนาตัวเองมาเป็นพืชที่นี่ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ทำให้เกิดดอกที่สวยงามแต่กต่างกันออกไปหาชมได้ที่นี่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น หากได้มีโอกาสมาเที่ยงระหว่างปลายพฤศจิกายน ก็จะได้ชมดอกไม้เด่นอีกชนิดหนึ่งของที่นี่นั่นก็คือดอกเทียนนกแก้วที่ออกดอกเหมือนรูปนกแก้วน่าแปลกมาก นอกจากนี้ที่ดอยหลวงเชียงดาวนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของบรรดาสัตว์ป่าที่หายากอีกจำนวนหนึ่งซึ่งท่านที่โชคดีอาจได้เห็น กวางผา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ม้าเทวดา” อีกด้วย

ดอยหลวงเชียงดาว ชมทะเลหมอกพระอาทิตย์ตกสุดฟิน

ดอยหลวงเชียงดาว

เมื่อมองจากภายนอกจะเห็นดอยเชียงดาวสูงตระหง่านอยู่ท่ามกลางขุนเขาที่รายล้อม เหมือนอยู่ในอ้อมอกของธรรมชาติ ชวนให้ไหลหลง และอยากได้ไปสัมผัส ซึ่งพอได้มาเห็นของจริงมันทำให้รู้สึกว่าที่ได้นึกฝันไว้นั้นเป็นแค่เศษเสี้ยวของการที่ได้มาเห็นของจริง เพราะมันมีความรู้สึกว่าเหมือนได้มาอยู่ในดินแดนที่เหมือนความฝัน ที่ไม่ห่างไกลจากความจริงเลย ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินเจริญใจเป็นอันมาก เที่ยวดอยเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ภาคเหนือของประเทศไทยวันนี้รู้สึกว่าได้ให้กำไรแก่ชีวิตอย่างคุ้มค่าทีเดียว แม้ว่าจะต้องเดินบุกป่าผ่าดงสักหน่อยก็ถือเสียว่าเป็นการออกกำลังกายก็แล้วกัน