อินเดีย

อินเดีย กับคู่มือใช้ขนส่งสาธารณะฉบับนักท่องเที่ยวจะว่าง่ายก็ไม่ง่าย

การเดินทางโดยขนส่งสาธารณะในประเทศ อินเดีย จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย จะว่ายากก็สร้างความปวดหัวให้นักท่องเที่ยวเอาการ ยิ่งสำหรับใครที่ไปเยือน อินเดีย ครั้งแรกด้วยแล้ว กระทั่งคนที่ไปหลายครั้งก็อาจมึนๆ งงๆ กันได้ ส่วนหนึ่งเพราะความแออัดของจำนวนผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ ดังนั้นคุณควรศึกษาข้อมูลเบื้องต้นก่อน ซึ่งหากรู้แล้วก็จะช่วยให้คุณสนุกกับการเดินทางสุดประหยัดเหล่านี้มาก

เที่ยวบินอินเดีย
  1. เที่ยวบินภายในประเทศ

อินเดียเป็นประเทศขนาดใหญ่ ดังนั้นวิธีที่เร็วและง่ายที่สุดในการเดินทางคือโดยสารเครื่องบินภายในประเทศ โดยมีสายการบินภายในประเทศเชื่อมต่อประมาณ 80 เมือง ทั้งสายการบินต้นทุนต่ำและสายการบิน First class ที่แนะนำสำหรับสายการบินแบบประหยัดคือ คือ IndiGo และหรูหราคือ Air India เคล็ดลับในการจองเที่ยวบินให้ได้ราคาตั๋วที่คุ้มค่ามากที่สุดคือจองผ่านเว็บไซต์ เช่น MakeMyTrip, Yatra, Skyscanner หรือ Kayak เป็นต้น

  • รถไฟ

อินเดียมีเครือข่ายทางรถไฟที่กว้างขวางครอบคลุมเกือบทั้งประเทศ ซึ่งมีหลายชั้น ได้แก่ SL (ตู้นอนพร้อมเตียง 3 ชั้น / ไม่มีแอร์), 3AC (ชั้นปรับอากาศ 3), 2AC (ชั้นปรับอากาศ 2) และ 1AC (ชั้นปรับอากาศ) โดยคุณสามารถจองตั๋วผ่านเว็บไซต์ IRCTC หรือซื้อโดยตรงที่สถานีรถไฟ

สำหรับผู้ที่ไม่สามารถหาที่นั่งได้ จะมีตั๋วประเภท “Tatkal” ซึ่งการรถไฟจะปล่อยตั๋ว 1 วันก่อนออกเดินทางเวลา 10.00 น. สามารถรอจองตั๋วประเภทนี้ได้ทางออนไลน์ หรือที่สถานีรถไฟโดยค่าโดยสารจะบวกค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม ตั๋ว Tatkal มักจะขายหมดเร็ว ดังนั้นแนะนำให้ไปรอตั้งแต่เช้าและพกหนังสือเดินทางไปด้วย

นอกจากนั้นในหลายเมืองยังมี International Tourist Bureau (ITB) เป็นการขายตั๋วรถไฟโควตานักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยแสดงหนังสือเดินทาง หรือใช้สิทธิ์โควตานี้บนเว็บไซต์ IRCTC โดยตรง

การท่องเที่ยวในประเทศ อินเดีย จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

อินเดีย
  • รถเมล์

รถเมล์ในอินเดียมีทั้งแบบที่ดำเนินการโดยบริษัทเอกชนและบริษัทขนส่งของรัฐบาล ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกระหว่างรถโดยสารธรรมดา (ไม่มีแอร์) และรถดีลักซ์ (เรียกว่า Volvos) รถโดยสารของรัฐบาลมีราคาถูกกว่าและมีให้บริการทั่วประเทศ แต่รถนอนของ Volvo ดีกว่าสำหรับการเดินทางไกล แวะพักกินขนม หรือห้องน้ำระหว่างทาง การจองตั๋วรถต้องทำล่วงหน้าผ่านตัวแทนการท่องเที่ยวที่สถานีขนส่ง หรือทางออนไลน์เว็บไซต์ Red Bus หรือ Make my Trip สิ่งสำคัญที่ควรจำไว้คือ หลีกเลี่ยงการขึ้นรถเมล์ในเวลากลางคืน นักท่องเที่ยวผู้หญิงควรจองที่นั่งที่ด้านหน้า

  • แท็กซี่

ในเมืองและนอกเมืองของอินเดียส่วนใหญ่มีแท็กซี่ แต่แม้ว่าตามกฎหมายแล้วทุกคันจะต้องติดตั้งมิเตอร์ค่าโดยสารทว่าในความเป็นจริงแท็กซี่อินเดียไม่ได้ติดมิเตอร์ทุกคัน ดังนั้นคุณควรศึกษาเส้นทางและอัตราค่าบริการล่วงหน้าเสมอ หากสะดวกใช้แอพลิเคชันช่วยจองอย่าง Uber คือตัวเลือกที่ดีที่สุด นอกจากนี้ยังมีบริการแท็กซี่สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะพร้อมคนขับรถที่เป็นผู้หญิง ได้แก่ Women Cabs หรือ TaxShe และยังมีแท็กซี่มอเตอร์ไซค์ยังให้บริการซึ่งจะมีราคาถูกกว่าแท็กซี่รถยนต์ หากคุณต้องโบกแท็กซี่โดยตรง ควรต่อรองราคาล่วงหน้าเสมอ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าครอบคลุมตามจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด และค่าโดยสารมักจะถูกเรียกเก็บสูงขึ้นในเวลากลางคืน

อินเดีย
  • เช่ารถจี๊ป

รูปแบบการขนส่งนี้พบได้บ่อยในพื้นที่ภูเขาและทะเลทราย โดยเฉพาะ Himachal Pradesh, Jammu, Kashmir, Rajasthan และบางส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รถจี๊ปที่ใช้ร่วมกันจะเดินทางในเส้นทางประจำ มีอัตราค่าโดยสารคงที่  ที่นิยมใช้คือ Tempo Traveller และ Tata Sumo ค่าโดยสารรถจี๊ปสูงกว่าค่าโดยสารรถบัส

ที่คุณต้องจำไว้เสมอคือการเดินทางในประเทศอินเดียโดยรถโดยสารสาธารณะเหล่านี้มักมีมิจฉาชีพแฝง ดังนั้นเราจึงย้ำว่าควรต้องต่อรองราคาให้แน่นอนและศึกษาเส้นทางก่อนบ้างเพื่อไม่ให้ถูกพาอ้อม หรือดาวน์โหลดแอพลิเคชันต่างๆ จะเป็นช่องทางที่ปลอดภัยมากที่สุด ยังช่วยให้คุณประหยัดจากข้อเสนอและส่วนลดในแอพลิเคชันด้วยติดตามสถานที่ท่องเที่ยวของอินเดียได้ที่เว็บไซต์ของเรา 24 ชั่วโมง

แน่นอนว่าการเดินทางท่องเที่ยวต้องใช้เงิน วันนี้แอดจึงมีหนึ่งเว็บไซต์ที่เข้าไปเล่นเกมเพลิน ๆ แถมทำเงินให้เราได้อีกด้วย รับรองว่าจะได้เวินไปท่องเที่ยวได้สบาย ๆ กดเข้าไปเลยที่ เกมสล็อต ค่าย PG