มิดยาท

มิดยาท (Midyat) เมืองเก่าแก่แห่งเมโสโปเตเมียตอนบน ที่นักท่องเที่ยวจับต้องได้

โดยปกติแล้วการมาท่องเที่ยวตุรกี เราจะนึกถึงสภาพท้องถิ่นที่เป็นอาหรับผสม ยุโรป ค่อนข้างสูงมาก หากใครมาเที่ยวตุรกีทั้งที เราจะได้ยินเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอย่าง “อิสตันบูล” และ “คัปปาโดเกีย” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีรีวิวการท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะมาก เมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ ในตุรกี แต่ก็มีเมืองที่น่าสนใจอีกเมืองก็คือ มิดยาท ซึ่งเป็นเมืองที่ไม่มีใครคุ้นเคยมากนัก ผู้เขียนมองว่า มิดยาท เป็นเมืองที่มีความแปลกใหม่ที่ลงตัวกับความร่วมสมัยอย่างมาก หากใครได้มามิดยาทจะเหมือนกับว่า…ได้ย้อนยุคไปในตัวบนความทันสมัยแบบตะวันตกไปในตัวเลยทีเดียว ซึ่งในบทความนี้จะมารีวิวเมืองมิดยาทว่า ทำไมเมืองนี้ควรเป็นเมืองท่องเที่ยวสำหรับคนไทยอย่างมาก สถานที่ท่องเที่ยว

มิดยาท

               เมืองมิดยาทเป็นเมืองที่ควรค่าแก่การมาท่องเที่ยวอย่างมาก เพราะเป็นเมืองโบราณก่อตั้งในอาณาจักรเมโสโปเตเมียตอนบน เรียกได้ว่ามีมานานหลายร้อยปีเลยทีเดียว หากใครเพิ่งเที่ยวอิสตันบูลหรือคัปปาโดเกียเสร็จนั้น สามารถแวะมาที่เมืองมิดยาทได้เลย โดยจะขอบอกจุดเด่นที่ควรค่าแก่การมาได้ดังนี้ว่าเพราะอะไร

เมืองมิดยาทเป็นศูนย์กลางของชาวฮูร์เรียในสมัยนั้น สิ่งก่อสร้างทุกอย่างจะเป็นอิฐแทบจะทั้งหมด มีทั้งอาคารก่อสร้าง โบสถ์ที่ตั้งเรียงบนภูเขา มีทางเดินเล็กๆ เหมือนกับตรอกซอย แต่จะมีความเป็นระเบียบมากกว่าตรอกซอยในเมืองใหญ่ๆ ทั่วไปที่พบเห็นค่อนข้างมาก จะทำให้การสัญจรไปมาสะดวกกว่า

เมือง มิดยาท เป็นเมืองอีกเมืองที่มีการเปิดธุรกิจในเมืองได้คุ้มค่ามาก

ซึ่งมีทั้งร้านหนังสือ บาร์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และโรงแรมเพื่อต้อนรับผู้มาเยือน รวมถึงใครอยากอาบแดดแต่ไม่อยากไปทะเลก็มีบริการอาบแดดได้ที่โรงแรมที่พักอาศัยได้ทันที

มิดยาท
  • สถาปัตยกรรมที่มีความโบราณทั้งหมดที่จัดเป็นเหมือนเมืองเก่าที่ไม่มีการทรุดโทรมเลย เรียกว่าเจ๋งมากๆ เมื่อเทียบกับเมืองโบราณอื่นๆ ที่ทำได้แค่เก็บรักษาแต่ไม่สามารถใช้สอยได้เลย โดยเมืองมิดยาทตั้งอยู่ในแคว้นมาร์ดิน ของตุรกี มีการใช้สอยได้คุ้มค่า เพราะที่พักส่วนมากจะอยู่ที่นี่ค่อนข้างเยอะ หากใครไปไหนมาไหน หรือเที่ยวจนเหนื่อย เมืองมิดยาทก็เป็นอีกเมืองที่เชคอินหาโรงแรมได้ไม่ยาก
  • โรงแรมที่ควรค่าแก่การเข้ามาพักมากที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวนั่นคือ “Kasr-I Nehroz Hotel Midyat” เป็นโรงแรมที่ให้กลิ่นอายความโบราณและทันสมัยมากไปในตัว เฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างครบเครื่อง นอกจากนี้ราคาห้องพักต่อคืนตกอยู่ที่ 2,000 บาทกว่าๆ แต่อาจจะมากกว่านี้ขึ้นอยู่แต่ละห้อง และใครที่ตั้งใจจะมาฮันนีมูนที่คัปปาโดเกีย ก็มาสวีทกันที่โรงแรมนี้ได้สบายๆ

ก่อนจะออกท่องเที่ยวต่างประเทศก็ต้องมีเงินเก็บสักก้อนใช้ไหมค่ะ แต่ในยุคนี้เงินก็หายากซ่ะเหลือเกิน แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะเพราะว่าวันนี้แอดมีกิจกรรมดี ๆ ที่สามารถทำเงินและพาคุณไปเที่ยวต่างประเทศได้แบบสบาย ๆ หากสนใจคลิ๊กเข้าไปเลยที่ ufabet007