ถ้ำเขาหลวง

ถ้ำเขาหลวง หรือวัดถ้ำเขาหลวง ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่โด่งดังมากของจังหวัดเพชรบุรี

หนึ่งในที่เที่ยวเพชรบุรี สถานที่ของความงดงามและความเก่าแก่โบราณ ขอพาทุกคนมาที่  ถ้ำเขาหลวง หรือวัดถ้ำเขาหลวง ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่โด่งดังมากของจังหวัดเพชรบุรี โดย ถ้ำเขาหลวง ตั้งอยู่บนเขาหลวง ตำบลธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ถัดมาจากเขาวัง พระนครคีรี บริเวณทางเข้าจากเชิงเขาลงมาถึงปากถ้ำ จะมีบันไดเดินสะดวก ภายในมีหลายจุดที่เป็นไฮไลท์ให้ทุกคนได้เข้าไปชมกัน

ประวัติข้อมูลของถ้ำเขาหลวง

ถ้ำเขาหลวง

วัดถ้ำเขาหลวง หรือชาวบ้านในท้องถิ่นนิยมเรียกว่า ถ้ำวิมานจักรี ย้อนไปเมื่อสมัยพระบาทสดเด็จจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้เคยเสด็จประพาส ณ ถ้ำแห่งนี้ พระองค์ได้ทรงเห็นความงดงามของถ้ำแห่งนี้และพบพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายใน ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะมีการนำมาวางตั้งแต่สมัยก่อนรัตนโกสินทร์ พระองค์จึงโปรดเกล้าให้บูรณะพระพุทธรูปที่พบ พร้อมให้สร้างบันไดคอนกรีตยาว ตั้งแต่เชิงเขาลงไปถึงด้านล่างของถ้ำ

ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 ได้โปรดเกล้าให้สร้างอารามขึ้นบริเวณภายในถ้ำหลวง ด้วยพระราชประสงค์ที่จะสร้างวัดบนภูเขา เพื่อถวายเป็นแด่ พระบาทสดเด็จจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นเพราะถ้ำแห่งนี้มีความงดงามของหินงอกหินย้อยทั่วบริเวณของถ้ำ นอกจากนี้ยังทรงโปรดเกล้าให้สร้างพรพุทธรูปเพิ่มเติมอีกด้วย

ไฮไลท์ของถ้ำเขาหลวง

ถ้ำเขาหลวง
  • สำหรับวัดถ้ำเขาหลวงจะแบ่งเป็นลักษณะคล้ายห้อง หลายๆ ห้อง มีดังนี้ ห้องแรกนั้นมีพระพุทธบาทจำลอง ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 แถมห้องนี้ยังเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยต่างๆ ที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก ถัดมาห้องต่อไป นั้นมีพระพุทธไสยาสน์ และหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเพชรบุรี เมื่อเดินไปเกือบท้ายสุด ก็จะได้กราบไหว้ พ่อปู่นารายณ์ฤๅษี เป็นอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์ของถ้ำเขาหลวง
  • การประดิษฐานพระพุทธรูปที่เก่าแก่สุดของถ้ำเขาหลวงก็คือ พระพุทธรูปปางมารวิชัย โดยมีองค์หนึ่งสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา แล้วได้รับการบูรณะเรื่อยมา
  • ไฮไลท์อีกอย่างนึงที่พลาดไม่ได้เลย ลำแสงจากดวงอาทิตย์ที่ลอดผ่านปล่องด้านบน เข้ามากระทบกับหิน เกิดเป็นความสวยงามอย่างน่าอัศจรรย์ โดยแต่ละช่วงเวลาฤดูกาล ก็จะแสงที่ทำมุมต่างกันออกไป
  • สุดท้ายก็จะเป็นบรรยากาศภายในที่มีความเย็นสบาย เที่ยวชมได้อย่างเพลินใจเลย